Qua quá trình xác minh thông tin, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý và khuyến cáo người dân không vay tiền trực tuyến của các tổ chức, cá nhân không giới thiệu rõ chức năng của đơn vị là công ty tài chính, ngân hàng hoặc là đơn vị có chức năng tư vấn, kết nối giữa người đi vay và người cho vay; không nêu rõ thông tin về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hoặc có nhưng địa chỉ, thông tin liên hệ ở nước ngoài; không công bố biểu phí hoặc làm rõ các chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch; không gửi trước mẫu hợp đồng vay tiền và các nội dung chi tiết để người vay tìm hiểu trước khi giao dịch.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn tiếp diễn, người dân gặp khó khăn về tài chính, không bảo đảm khả năng trả nợ nên chủ động tìm đến các đơn vị liên quan để được gia hạn nợ, tránh tình trạng trả nợ quá hạn dài ngày, phát sinh các khoản tiền phạt và các trách nhiệm pháp lý liên quan.

Báo Người Lao Động từng nhiều lần phản ánh tình trạng tín dụng đen đội lốt cho vay trực tuyến giăng bẫy khắp nơi. Ảnh: Hoàng Triều

Thực tế, Báo Người Lao Động từng nhiều lần phản ánh về tình trạng cho vay trực tuyến hay cho vay qua ứng dụng điện thoại (app) xuất hiện khá nhiều vài năm gần đây nhưng chưa được cấp phép hoặc quản lý. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, kinh doanh của người dân, các dịch vụ “chui” này có dấu hiệu bùng phát mạnh hơn. Người dân thường xuyên nhận được những lời chào mời, giới thiệu vay tiền hấp dẫn nhưng kèm theo đó là hàng loạt điều kiện ngặt nghèo, lãi suất cao chót vót mà ít ai nhận ra được.