Trong 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng, dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành tài chính – bảo hiểm – ngân hàng bị người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại nhiều nhất.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương vừa công bố Báo cáo thường niên 2019 trong đó có lĩnh vực tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.
Cụ thể, tính đến cuối năm 2019, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục đã nhận được 9.295 cuộc gọi đến, trong đó tổng đài viên trả lời, tư vấn 5.186 cuộc từ người tiêu dùng.
Trong 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng, dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành tài chính – bảo hiểm – ngân hàng được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại nhiều nhất, chiếm tới 21,8% tổng số cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn. Các lĩnh vực tiếp theo nhận được nhiều phản ánh, khiếu nại là hàng hoá tiêu dùng thường ngày, điện thoại, viễn thông, đồ điện tử gia dụng, dịch vụ vận tải, chăm sóc sức khoẻ…
Người vay tiền trực tuyến cần tìm hiểu kỹ về lãi suất, các loại phí… trước khi ký hợp đồng tín dụng. Ảnh: Linh Anh
Ở lĩnh vực tài chính – ngân hàng, vấn đề được người tiêu dùng phản ánh nhiều là việc thu nợ nhầm kèm đe đoạ, quấy rối. Cụ thể, các ngân hàng, công ty tài chính, công ty thu nợ hoặc công ty cho vay tiêu dùng, bị nhiều người tiêu dùng khiếu nại về việc không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe doạ, ép buộc trả nợ. Dù người tiêu dùng đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp.
Tin liên quan