Chống dịch, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ người tiêu dùng

Từ những vụ việc vi phạm của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, song song với nhiệm vụ chống dịch, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cho đến nay, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và chưa có điểm dừng. Nhà nước; các cán bộ, nhân viên y tế và toàn thể nhân dân trong nước đều có nhiều cố gắng để sớm chấm dứt được đại dịch này trên đất nước ta. Chính phủ luôn luôn chủ trương vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế để phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dung nội địa, ổn định đời sống của nhân dân trong mọi tình huống.

Gần 2 năm nay, nhiều gương điển hình về công tác chống dịch và phục vụ đời sống nhân dân được dư luận công nhận. Riếng về lĩnh vực thương mại bán lẻ và sản xuất phục vụ những mặt hàng thiết yêu cho tiêu dùng, đã có nhiều đơn vị không coi việc thu lợi nhuận trong lúc có dịch là mục tiêu chính của mình.

Họ hăng hái sản xuất, thu mua hàng hóa phục vụ cho nhân dân trong bối cảnh có nhiều khó khăn phát sinh như đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa do vận chuyển thu hoạch bị ách tắc cục bộ, chi phí tăng lên… Họ bán hàng chỉ đủ để bù đắp chi phí để có giá bán lẻ tương đối ổn định trong một thời gian dài trên thị trường, nhất là ở các thành phố lớn. Những gương người tốt việc tốt xuất hiện ngày càng nhiều phần nào đó đã đem lại niềm tin cho xã hội…

Tuy nhiên trong thời gian qua dư luận cũng đã phê phán những hành vi đi ngược lại với lời kêu gọi của Chính phủ là chia sẻ, là phục vụ tận tình, chu đáo, trách nhiệm và trung thực. Ở phía Nam điển hình là chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh thuộc Tập đoàn Thế giới Di động.

Ảnh minh họa

Thời gian qua, có tới hàng chục cửa hàng Bách Hóa Xanh để xảy ra những việc làm không thể chấp nhận được như bán hàng không niêm yết giá, bán sai giá niêm yết, cân sai lệch làm thiệt hại người tiêu dùng, bán hàng kém chất lượng, nâng giá một cách tùy tiện, không có cơ sở. Những hành vi trên đã bị xử lý hành chính hoặc phạt tiền. Đây là lời cảnh báo cho những việc làm đi ngược lại xu thế nhân văn của thời đại, của dân tộc. Hành động của Bách Hóa Xanh đã vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật An toàn thực phẩm.

Những hành động nêu trên là đáng xấu hổ. Bách Hóa Xanh phải biết rằng sự phát triển của họ trong hàng chục năm nay là nhờ có sự ủng hộ của người tiêu dùng. Thương hiệu và uy tín trên thị trường cuả chuỗi cửa hàng này chủ yếu là do người tiêu dùng gây dựng nên. Đáng ra, họ phải biết ơn và đối xử tử tế với những người đã ủng hộ mình.

Thế nhưng, trên thực tế, chỉ vì lợi nhuận mà họ đã làm những điều ngược lại dẫn đến kết quả là bị dư luận tẩy chay, Thế giới Di động đã mất đi hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra họ còn bị người tiêu dùng xa lánh, mất doanh số, lợi nhuận về lâu về dài. Không chỉ với Bách Hóa Xanh, Thế giới Di động, việc tự làm mất uy tín của mình đối với xã hội là điều đáng lo sợ với bất cứ đơn vị bán lẻ nào.

Bài học về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lúc bình thường cũng như khi có dịch, bài học về việc xây dựng niềm tin, xây dựng thương hiệu chân chính không bao giờ cũ. Những đơn vị làm ăn có trách nhiệm sẽ được dư luận, người tiêu dùng hoanh nghênh và ủng hộ. Chắc chắn, họ sẽ phát triển nhanh hơn và bền vững trong tương lai.

Từ những vụ vi phạm của Bách Hóa Xanh, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm kiểm soát thị trường cần thường xuyên nắm vững tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để biểu dương những đơn vị làm ăn tốt, xử lý nghiêm những vi phạm phap luật kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng xã hội. Với phương châm ”Xây dựng doanh nghiệp tốt, việc tốt ngày càng nhiều lên”, chắc chắn những việc làm xấu, vi phạm đạo đức kinh doanh sẽ bị lên án và sẽ không tồn tại ở trên thị trường Việt Nam nữa.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.