Một số sai lầm khi ăn khoai lang của người tiểu đường

Khoai lang tuy là một nguồn tinh bột lành mạnh cho người bị tiểu đường nhưng nếu ăn sai cách cũng có thể mang lại nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Trong một nghiên cứu của đại học Vienna – Áo về tác động của chất Caiapo có trong khoai lang đối với người bị tiểu đường, kết quả cho thấy làm giảm đường và cholesterol trong máu bệnh nhân. Chỉ số đường của khoai lang không quá cao, đặc biệt chất xơ có trong loại củ này giúp cho bệnh nhân tiểu đường giảm tốc độ hấp thu và chuyển hóa các chất trong thực phẩm thành glucose, hạn chế tình trạng tăng đường huyết, nhất là sau khi ăn. Tuy nhiên, người bị tiểu đường thường mắc một số sai lầm gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Ăn nhiều khoai hơn định mức cho phép

Một loại thực phẩm có phù hợp với người bệnh tiểu đường hay không phụ thuộc vào chỉ số đường huyết của loại thực phẩm và số lượng mà cơ thể nạp vào. Ăn quá nhiều khoai lang không những không làm giảm lượng đường trong máu mà còn dễ khiến đường huyết của người bệnh tăng cao, do trong đó có tinh bột và đường. Theo chuyên gia, người tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 40 – 50 gam tinh bột cho mỗi bữa chính. Trong khi đó, 100 gam khoai lang chứa khoảng 20 gam tinh bột. Như vậy có thể ăn khoảng 200 gam khoai lang cho mỗi bữa chính. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra khẩu phần ăn phù hợp nhất.

Khoai lang tím tốt cho người bị tiểu đường hơn các loại khác. Ảnh minh họa

Dinh dưỡng loại khoai nào cũng giống nhau

Khoai lang tím là loại khoai lang phổ biến và được ưa chuộng hiện nay ở Việt Nam. Khoai có vỏ và thịt đều màu tím, ăn có vị ngọt và thơm. Khoai lang tím được khuyên dùng cho người tiểu đường bởi có hàm lượng GI thấp, thấp hơn cả khoai lang cam. Ngoài ra, trong khoai lang tím còn có chứa Anthocyanin, tốt cho người đái tháo đường.

Anthocyanin là chất đã được nghiên cứu là có khả năng cải thiện tình trạng kháng insulin. Từ đó, chất này giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường loại 2, ngăn ngừa biến chứng và ngăn ngừa béo phì. Cũng có nghiên cứu khác cho rằng, anthocyanin còn làm giảm hấp thu carbohydrat ở ruột, nhờ vậy khoai lang tím giúp điều hòa đường huyết ở người tiểu đường.

Chế biến sai cách

Bên cạnh khẩu phần ăn, một số phương pháp chế biến cũng có thể làm tăng chỉ số đường huyết của loại thực phẩm này. Cụ thể, nướng là phương pháp chế biến cần hạn chế, trong khi luộc lại là sự lựa chọn được nhiều chuyên gia khuyến khích.

Vẫn ăn thêm các tinh bột khác

Nếu đã dùng khoai lang, người bệnh nên hạn chế các loại thực phẩm chứa tinh bột khác để cân bằng lượng carbohydrate trong cơ thể. Ngoài ra, người bị tiểu đường cũng cần kết hợp thêm rau xanh trong khẩu phần ăn để giảm bớt lượng đường hấp thu. 200 gam khoai lang cho mỗi bữa đã đủ lượng tinh bột cần tiêu thụ hằng ngày. Vì vậy, không cần phải bổ sung các thực phẩm chứa tinh bột nữa.

Ăn khoai lang sống

Khoai lang sống được cho là có hàm lượng đường cao hơn, đồng thời ăn khoai sống có thể ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Như vậy, khoai lang hoàn toàn có thể được sử dụng trong chế độ ăn uống của người đái tháo đường. Cần ăn khoai lang đúng cách và ở mức vừa phải. Bên cạnh đó, kết hợp chế độ sinh hoạt lành mạnh và tinh thần thoải mái cũng là những biện pháp giúp điều hòa đường huyết hiệu quả.

Thu Phương (T/h)

Theo Vietq

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.