Những thực phẩm lành mạnh nhưng tránh ăn nhiều vì có thể ‘tàn phá’ sức khỏe lâu dài

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều loại thực phẩm dù tốt cho sức khỏe nhưng tránh lạm dụng vì chúng có thể gây hại tới sức khỏe.

Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng tốt và tiêu thụ bao nhiêu cũng được vì thực tế chúng có thể gây ra nhiều tác hại không mong muốn.

Cà rốt có thể gây vàng da 

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, mà cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Một thứ như vitamin A dư thừa không tồn tại vì cơ thể  chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A khi cần thiết. Thật không may, dư thừa beta-carotene trong cơ thể có thể gây ra chứng bệnh carotenemia – một căn bệnh khiến da chuyển sang màu vàng.

Củ dền làm tăng khả năng mắc bệnh

Củ dền là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nó cũng chứa nhiều oxit nitric mà cơ thể chuyển đổi thành nitrat có thể giúp giảm huyết áp. Sau đó, chúng được chuyển thành nitrosamine tìm thấy trong thịt, có nghĩa là nó có thể làm tăng khả năng mắc bệnh của một người. Do đó, tốt nhất nên tránh kết hợp ăn nhiều củ dền và thịt đỏ.

Nhiều loại thực phẩm gây ra tác hại khó lường cho sức khỏe nếu lạm dụng. Ảnh: Bright Side

Rau má có thể gây loãng máu

Đây là loại rau thường được sử dụng rộng rãi làm nước ép, ăn sống hay nấu canh đều rất ngon miệng và có tác dụng thanh nhiệt, giảm vết thâm trên cơ thể nhưng không phải vì thế mà ăn bao nhiều tùy thích, hãy ăn với lượng vừa đủ bởi nếu ăn quá nhiều rau má sẽ dẫn đến loãng máu, rất nguy hiểm.

Hạt chia

Mặc dù hạt chia đã được bán như một loại siêu thực phẩm vì hàm lượng omega-3 cao, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng nào về lợi ích sức khỏe của chúng, đặc biệt là liên quan đến bệnh tim mạch.

Omega 3 chứa trong hạt chia khó hấp thụ hơn so với loại được cung cấp bởi cá hồi. Vì vậy, mặc dù có chứa nhiều hơn sẽ cần ăn khoảng 100 gram hạt chia để hấp thụ nhiều như khi ăn cá. 100 gram hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương một chiếc bánh hamburger thức ăn nhanh.

Mướp đắng có thể làm đau đầu, chóng mặt

Mướp đắng có vị hơi đắng nhưng có thể chế biến thành nhiều món ăn rất ngon, mát nên được chị em nội trợ tin dùng hàng ngày. Tuy nhiên, khổ qua là thực phẩm có tác dụng giảm huyết áp, chính vì thế bạn không nên ăn quá nhiều sẽ dẫn đến huyết áp thấp gây đau đầu, chóng mặt, đặc biệt đối với những bệnh nhân có huyết áp thấp thì nên hạn chế sử dụng sẽ tốt hơn.

Tỏi có thể tác động tiêu cực tới khả năng sinh sản

Mặc dù tỏi có khá nhiều công dụng với sức khỏe nhưng cũng phải chú ý vì tỏi tươi có khả năng giết tinh trùng. Những người trong độ tuổi sinh đẻ nếu ăn quá nhiều sẽ có tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản.

Nước có thể làm mất cân bằng điện giải

Quá nhiều nước có thể tạo ra sự mất cân bằng điện giải bằng cách đẩy natri xuống mức sàn khi thận không thể xử lý được nữa. Một hậu quả khác, trong những trường hợp nghiêm trọng, sự tích tụ nước trong não khiến nó sưng lên và tăng áp lực vì hộp sọ của con người không thể giãn ra. Mặc dù rất hiếm, cả hai trường hợp đều được thấy ở các vận động viên, họ cảm thấy bắt buộc phải bù nước sau một buổi tập dài hoặc ở những người có vấn đề về thận.

Rong biển có thể gây tăng cân

Rong biển là ví dụ hiếm hoi về một sản phẩm phi động vật giàu vitamin B12, giúp thay thế tuyệt vời cho thịt trong chế độ ăn thuần chay và ăn chay. Nó cũng được quảng cáo là loại siêu thực phẩm có thể giúp giảm cân do hàm lượng i-ốt và chất xơ giàu có. Nhưng lượng iốt cao có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp, thậm chí là tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc vào nơi nó sinh trưởng.

Quả bơ có thể gây tắc nghẽn động mạch

Bơ có chứa chất xơ và rất nhiều vitamin. Nó cũng có thể giúp bạn giảm cholesterol xấu (LDL) và duy trì các tế bào do hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn. Nhưng mỡ vẫn béo. Một quả bơ chứa 240 calo, chiếm khoảng 10-20% lượng calo lý tưởng của một người và ăn quá nhiều calo có thể dẫn đến các vấn đề tắc nghẽn động mạch. Một người nên ăn khoảng một nửa hoặc 1 quả bơ mỗi ngày.

Theo Vietq

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.