Ô tô điện đang bùng nổ tại ‘lục địa già’

Dù số lượng ô tô đăng ký mới tại châu Âu giảm đáng kể trong tháng 7 vừa qua nhưng doanh số xe điện và xe Hybrid lại tiếp tục tăng mạnh.

Dữ liệu từ JATO Dynamics cho thấy đã có 967.830 ô tô mới được đăng ký trên 26 quốc gia ở châu Âu trong tháng 7 vừa qua, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái (1,27 triệu chiếc). Dù vậy, doanh số bán hàng tính tới hết tháng 7/2021 vẫn khả quan với tổng cộng 7.381.735 xe đăng ký, cao hơn 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, thị phần ô tô chạy xăng trên toàn châu Âu tiếp tục giảm. Nếu các dòng xe loại này chiếm 63,4% tổng lượng ô tô bán ra vào tháng 7/2019 thì sang tháng 7/2020, con số này giảm xuống chỉ còn 59,8% và đến tháng 7/2021 là 59%.

Thị phần các loại ô tô bán ra trong tháng 7/2021 ở châu Âu.

Số lượng đăng ký ô tô với động cơ Diesel trong tháng 7/2021 cũng giảm 166.000 chiếc so với tháng 7/2020 và gần 207.000 chiếc so với tháng 7/2019.

Trái lại, lượng xe điện được đăng ký mới trong tháng 7/2021 lại tăng 49.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái và 125.000 chiếc so với tháng 7/2019.

Các mẫu xe bán chạy tại châu Âu.

Trong khi đó, mẫu xe mới bán chạy nhất ở châu Âu trong tháng 7/2021 là Dacia Sandero với doanh số 20.446 chiếc, tiếp theo là Volkswagen Golf với 19.425 chiếc, Toyota Yaris với 18.858 chiếc, Volkswagen Polo với 17.343 chiếc và Volkswagen T-Roc với 16.496 chiếc. Về xe Hybrid sạc điện, mẫu ô tô bán chạy nhất là Ford Kuga với 4.247 lượt đăng ký, đánh bại Peugeot 3008 với 3.039 chiếc và Volvo XC40 với 2.931 chiếc.

Đối với xe thuần điện, Volkswagen ID.3 dẫn đầu thị trường với số lượng 5.433 lượt đăng ký, xếp trên Renaut Zoe với 3.976 chiếc, Kia Niro với 3.953 chiếc và Skoda Enyaq iV với 3.649 chiếc.

Lượng đăng ký ô tô tháng 7/2021 tại châu Âu theo phân khúc.

Ông Felipe Munoz – Nhà phân tích toàn cầu của JATO Dynamics – cho biết: “Khách hàng tiếp tục thể hiện phản hồi tích cực với các giao dịch và ưu đãi kèm theo xe điện, thứ giúp cho những phương tiện này trở nên cạnh tranh hơn về giá”, đồng thời ông bổ sung: “Chúng tôi đang bắt đầu nhận thấy tác động của các chiến dịch ủng hộ xe điện hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong trên thị trường, tuy nhiên ngành công nghiệp này chưa đủ mạnh để cho phép xe điện tận dụng hết sự sụt giảm của ô tô truyền thống”.

Theo TTX

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.