Phú Yên: Gắn kết người tiêu dùng với tổ chức hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cũng như các cấp, ngành, địa phương liên quan. Song để tiếp tục phát huy hiệu quả thiết thực, đưa hoạt động hội gần gũi với người tiêu dùng, thì rất cần sự hợp tác, gắn kết của người tiêu dùng.

Nhiều hình thức tuyên truyền

Nhằm tăng cường nguồn lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh luôn chú trọng xây dựng và phát triển tổ chức, nâng số lượng hội viên ở các địa phương. Đến nay, hội có 4.039 hội viên, trong đó có 28 hội viên tổ chức và 4.011 hội viên cá nhân. Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, trong năm 2021, Hội đã triển khai thực hiện các nội dung, chương trình theo Kế hoạch phối hợp với Sở Công thương ngay từ đầu năm. Tuy quá trình thực hiện các hoạt động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 diện biến phức tạp, kéo dài nhưng đơn vị đã đổi mới cách làm, chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả hoạt động của hội. Cập nhật, đăng tải nhiều nội dung tuyên truyền, khuyến cáo, tư vấn tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông; xây dựng các chuyên mục thường niên trên báo, đài, website để người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin.

 Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hội đã tập trung tuyên truyền, phổ biến về các quyền và nghĩa vụ cơ bản của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng hình thức phát tờ rơi; khuyến cáo người tiêu dùng khi mua thực phẩm, hàng hóa trên môi trường trực tuyến; tiêu dùng đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc trong tình hình bình thường mới, cảnh giác tình trạng lừa đảo trong mua hàng, sử dụng dịch vụ,… Đặc biệt, trong năm qua, hội còn mở rộng tuyên truyền đến đối tượng học sinh ở các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, giúp các em nắm bắt được những quyền cơ bản và nghĩa vụ của người tiêu dùng để tự bảo vệ mình khi bị xâm hại. Ngoài ra, hội đã chuyển 80 Bộ ấn phẩm An toàn thực phẩm và 200 tờ rơi do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt nam và Văn phòng Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ) tài trợ đến Sở Công thương, Hội liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố để tuyên truyền đến các hội viên. Đồng thời có văn bản gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đề nghị đăng tải Bộ ấn phẩm trên Website của các đơn vị để phổ biến đến đông đảo người tiêu dùng. Treo pano cố định tại 17 chợ truyền thống để tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, an toàn thực phẩm, khuyến cáo tiêu dùng… ; đăng tải thường xuyên số điện thoại đường dây nóng của Hội trên Báo Phú Yên và các pano treo tại các chợ truyền thống và siêu thị để người tiêu dùng biết liên lạc khi có yêu cầu hoặc có tranh chấp xảy ra.

            Công tác giải quyết khiếu nại: Hội tiếp nhận 6 khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến chất lượng và thời gian bảo hành sản phẩm, vay tiêu dùng tín chấp, mua hàng không đảm bảo chất lượng,… Các khiếu nại được giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Sở Công thương kiểm tra các điểm bán hàng Việt trong dịp Tết Nguyên đán, các đợt gia tăng nhu cầu mua sắm trong năm; góp ý các dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn giai đoạn 2021-2025, công tác phối hợp triển khai thực hiện pháp lệnh Quản lý thị trường,… Tham gia các hội nghị, hội thảo liên quan đến công tác hội do Ban chấp hành Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức qua đó bổ sung kiến thức, thông tin trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác hội tại địa phương.

Gắn kết người tiêu dùng

Với tình hình kinh tế – xã hội địa phương có nhiều biến động do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, song được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công thương, Sở Công thương; sự hỗ trợ của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt nam và các đơn vị liên quan, nên hoạt động của Hội vẫn luôn được duy trì và thực hiện hoàn thành đúng nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Để công tác hội tiếp tục có những đổi mới, phát triển và hiệu quả thực chất, Hội tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia hội viên; phối hợp với các sở, ngành liên quan vận thành lập tổ chức hội cấp huyện khi đủ điều kiện; tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền trên Báo Phú Yên và Đài Phát thanh truyền hình Phú Yên và các phương tiện truyền thông khác. Phối hợp với Sở Công thương, các sở, ngành, địa phương tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm, tư vấn tiêu dùng, khuyến cáo tiêu dùng kết hợp tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2022 với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Duy trì hiệu quả hoạt động của tổ tư vấn; phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời khiếu nại của người tiêu dùng theo quy định; tăng cường hỗ trợ người tiêu dùng về kỹ năng nhận diện hàng hóa, tiêu dùng thông minh,… Cùng với các ngành chức năng tham gia công tác kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, gian lận thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm, đo lường, chất lượng,… nhằm xử lý kịp thời những sai phạm để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Ảnh: Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Coopmart Tuy Hòa

            Tuy nhiên, để tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả công tác hội rất cần sự hợp tác của người tiêu dùng. Mong muốn của hội là nhận được ý kiến, thông tin đa chiều từ phía người tiêu dùng, góp phần nhân lên sự hợp tác, gắn kết giữa người tiêu dùng với tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương. Đồng thời Hội mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo và tạo điều kiện của tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn tỉnh để hội hoạt động thuận lợi, từ đó phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Hội BVQLNTD tỉnh Phú Yên

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.