Quảng Ninh: Chung sức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật bảo vệ người tiêu dùng được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 17-11-2010 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2011. Tuy nhiên, người tiêu dùng muốn thực hiện được các điều khoản được ghi trong Luật là rất khó khăn bởi vì không phải ai cũng có được một kiến thức đầy đủ về pháp luật. Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Ninh ra đời nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người tiêu dùng trong tỉnh.

Hiện nay, quyền lợi của người tiêu dùng đang bị xâm hại ở mức phổ biến trong quá trình mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Người tiêu dùng phải đối mặt với những thiệt thòi, thiệt hại không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả về sức khỏe, thậm chí có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Nhiều năm nay, mặc dù người tiêu dùng đã có những động thái đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình nhưng thành công thì ít mà thất bại thì nhiều. Nguyên nhân là do trước đây, cơ chế, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa hoàn thiện, người sản xuất, kinh doanh nhiều khi cố tình có hành vi gian lận, xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Điều đáng lo ngại là người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm và hiểu biết về quyền lợi của mình.

Cũng giống như cả nước, người tiêu dùng tại Quảng Ninh vẫn còn những hiểu biết mơ hồ về quyền lợi, chưa nhận thức đầy đủ quyền và trách nhiệm của mình. Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người tiêu dùng, nâng cao nhận thức của người dân, UBND tỉnh đã quyết định cho phép thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh vào đầu tháng 5 vừa qua. Đến nay, đã có hơn 70 tổ chức, doanh nghiệp và gần 500 cá nhân xin đăng ký gia nhập Hội. Ngày 31-7 tới đây, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh sẽ tổ chức Đại hội lần thứ nhất. Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động sẽ là một tổ chức hoạt động độc lập nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng; đồng thời, đây cũng là tổ chức giám sát và kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng chính sách, kế hoạch về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa trên thị trường (Ảnh: Internet)

Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh sẽ hoạt động với các nhiệm vụ chủ yếu như: đoàn kết, tập hợp, động viên sự nhiệt tình và khả năng của hội viên nhằm đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi trong tiêu dùng của hội viên và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; bồi dưỡng nâng cao kiến thức về tiêu dùng; tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhằm thông tin cho mọi người dân nhận thức đầy đủ về các quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật để mỗi người dân nâng cao ý thức trong tiêu dùng, hướng dẫn người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi của mình; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các đoàn thể quần chúng để tăng cường công tác giải quyết khiếu nại và thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có tố cáo của người tiêu dùng để kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho họ; tổ chức các buổi hội thảo phổ biến kiến thức về chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP…

Trước khi thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Ban vận động thành lập hội cũng đã hoạt động hiệu quả. Ban đã cử nhiều cán bộ đi học khóa đào tạo kỹ năng giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng – kinh nghiệm của Nhật Bản do Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương tổ chức tại TP Hải Phòng. Đồng thời tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền phổ biển Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng. Cùng với đó, Ban đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đấu tranh chống sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nhằm ổn định môi trường kinh doanh lành mạnh thông thoáng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế của tỉnh; triển khai xây dựng gian hàng trưng bày hàng giả, hàng kém chất lượng tại một số chợ trung tâm ở các địa phương nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết được hàng giả cũng như hàng kém chất lượng trong quá trình trao đổi, mua bán hàng hóa… Nhờ đó, nhiều người dân đã biết được có luật bảo vệ quyền lợi cho mình và họ sẽ biết được mình có quyền gì, phải làm gì để bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, từ đó nâng cao nhận thức của người dân.

Ngay trong thời gian vận động thành lập hội, Ban vận động đã nhận được một số khiếu nại của người tiêu dùng, ban đã phối hợp hoặc trực tiếp giải quyết. Đơn cử như mới đây, trên cơ sở báo cáo về kết quả kiểm tra tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hoá, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với Công ty TNHH Phúc Hải (cửa hàng xăng dầu Loong Toòng, TP Hạ Long).

Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi cho chính mình và cho toàn xã hội thì trước hết người mua hàng phải là người tiêu dùng thông thái. Khi mua một loại hàng hóa, người tiêu dùng cần kiểm tra mặt hàng trước khi nhận, lựa chọn tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để không gây nguy hại đến tính mạng và sức khỏe của mình và của người khác. Đồng thời, người tiêu dùng phải tích cực nghiên cứu tìm hiểu pháp luật để biết được quyền lợi trong tiêu dùng của mình để khi có sự cố xảy ra thì biết cách tự giải quyết hoặc tìm đến cơ quan nào để giải quyết./.

Quyền của người tiêu dùng (Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)

1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Hội BVNTD Quảng Ninh

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *