Top ‘siêu thực phẩm’ nên thêm ngay vào thực đơn hàng ngày

Siêu thực phẩm là thực phẩm có mật độ dinh dưỡng rất cao. Bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Siêu thực phẩm là thực phẩm có mật độ dinh dưỡng rất cao. Điều này có nghĩa là chúng cung cấp lượng chất dinh dưỡng đáng kể và rất ít calo. Chúng chứa lượng lớn khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là các phân tử tự nhiên có trong một số loại thực phẩm. Chúng giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do là sản phẩm phụ tự nhiên của quá trình sản xuất năng lượng có thể tàn phá cơ thể.

Các phân tử chống oxy hóa làm giảm hoặc đảo ngược tác động của các gốc tự do có liên kết chặt chẽ với vấn đề sức khỏe như bệnh tim, ung thư, viêm khớp, bệnh đường hô hấp, suy giảm miễn dịch,… Như vậy, bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Hạt diêm mạch (quinoa)

GI là chỉ số cho biết tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn loại thực phẩm có chứa chất bột đường. Hạt diêm mạch là loại carbohydrate phức hợp ít calo, không chứa gluten, chỉ số GI thấp. Nó chứa 8 loại axit amin và giàu chất xơ. Đặc biệt, nó không chứa gluten nên là sự thay thế tuyệt vời cho lúa mì hoặc ngũ cốc.

Rong biển 

Theo Best Health, chỉ 1g rong biển đã cung cấp đủ lượng iot cần cho cơ thể mỗi ngày. Đây là khoáng chất quan trọng cho sức khoẻ và hoạt động tuyến giáp.

Rong biển còn chứa hàm lượng canxi cao hơn bông cải xanh, lượng protein tương đương như các cây họ đậu và cả vitamin B-12, vitamin A từ các loại rau quả. Dưới góc nhìn y học hiện đại, rong biển là loại thức ăn tốt cho người béo phì, người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp và người bị suy tuyến giáp trạng.

Quả mọng

Tất cả các loại quả mọng đều là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh và hoạt động bình thường, tốt cho tim và vòng eo của bạn. Tất cả các loại quả mọng đều tốt, vì vậy hãy nhớ trộn đều chúng.

Quả mâm xôi (một trong những thực phẩm ăn sáng tốt nhất để giảm cân) chứa nhiều chất xơ nhất với 8 gam mỗi cốc và cũng chứa axit ellagic, một hợp chất có đặc tính chống ung thư.

Cùng một lượng quả việt quất có một nửa chất xơ (4g), nhưng chứa nhiều anthocyanins, chất chống oxy hóa có thể giúp giữ cho trí nhớ nhạy bén khi bạn già đi. Một cốc dâu tây chứa 3 gam chất xơ, nhưng nhiều hơn một lượng vitamin C làm săn chắc da được khuyến nghị cho cả ngày.

Súp lơ

Loại rau này cung cấp vitamin A, C và K (giúp xương chắc khỏe), cũng như folate. Có một lý do khác khiến bông cải xanh thường xuyên chiếm vị trí hàng đầu trong danh sách “siêu thực phẩm” là do nó cung cấp lượng sulforaphane lành mạnh, một loại isothiocyanate được cho là có tác dụng ngăn ngừa ung thư bằng cách giúp kích thích các enzym giải độc của cơ thể.

Các loại đậu

Tất cả các loại đậu, chẳng hạn như thận, đậu gà, đậu nành, đậu Hà Lan khô và đậu lăng đều ít chất béo và có đặc tính chống lão hóa. Chúng là nguồn cung cấp carbohydrate và chất xơ protein thực vật, có nghĩa là chúng rất tốt cho huyết áp, cholesterol và các khớp. Ngoài ra, chúng có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Quả bơ

Trái bơ cũng được coi là siêu thực phẩm vì chứa nhiều chất chống oxy hóa, chưa kể đến kali, vitamin và chất béo tốt, bơ là vũ khí tốt nhất trong cuộc chiến chống lại quá trình lão hóa.

Quả hạch

Các loại quả hạch là thức ăn nhẹ lành mạnh, nhất là khi xét tới protein, chất chống ôxy hóa và chống viêm. Những loại hạt này như hạnh nhân, hạt điều… cũng như các loại hạt như hướng dương, chia, hạt bí, chia… chứa axit béo không bão hòa (như omega-3) và các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin E và L-arginine, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Thu Phương (T/h)

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.