Việt Nam tham gia Hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng trước các hành vi lừa đảo trong thương mại điện tử” trong khuôn khổ Hiệp định AANZFTA

Ngày 16 tháng 8 năm 2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tham gia Hội thảo trực tyến về “Bảo vệ người tiêu dùng trước các hành vi lừa đảo trong thương mại điện tử” thuộc Chương trình Phát triển các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng (CAP I) trong khuôn khổ Hiệp định Khu vực thương mại tự do ASEAN-Úc-Niu Di Lân (AANZFTA) do Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) chủ trì.

Chuyển đổi số đang tác động sâu sắc đến nền kinh tế, xã hội toàn cầu và thay đổi cách mà người tiêu dùng tương tác với nhau đặc biệt trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới. Số lượng các vụ việc mang tính chất lừa đảo trong lĩnh vực thương mại điện tử gia tăng đáng kể và việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là thách thức đối với tất cả các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trên thế giới.

Tham dự Hội thảo, đại diện từ ACCC, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC), đại diện các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực ASEAN (Phi-lip-pin, Xing-ga-po, Việt Nam và Cam-pu-chia) đã có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các hành động và công cụ hữu hiệu để chống lại những hành vi lừa đảo trong môi trường thương mại điện tử.

Tại Hội thảo, đại diện của ACCC cho biết, người tiêu dùng Úc đã chịu tổn thất kỷ lục về tài chính, khoảng 851 triệu Đô-la Úc do các hành vi lừa đảo trong năm 2020. Đại diện của FTC và ACCC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các cơ quan, tổ chức trong việc giải quyết tranh chấp xuyên biên giới cũng như xử lý các hành vi lừa đảo trong các giao dịch mua bán trực tuyến hiện nay. Các diễn giả cũng cho rằng, sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, các phương thức thanh toán đa dạng và các nền tảng số ngày một phát triển cũng chính đang là những thách thức cho các nhà hoạch định chính sách phải nghiên cứu hoàn thiện chính sách nhằm tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật và giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức về quyền và lợi ích khi giao dịch trên các nền tảng số.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện đến từ Hội đồng phòng chống tội phạm quốc gia Xing-ga-po (NCPC) đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao nhận thức và mối quan tâm của cộng đồng về tội phạm qua mạng qua ứng dụng “ScamShield” hay trang web cảnh báo lừa đảo quốc gia nhằm giúp người tiêu dùng phát triển khả năng tự bảo vệ bản thân trước các hành vi lừa đảo.

Tại phiên thảo luận, đại diện cho phía Việt Nam, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD, Bộ Công Thương đã chia sẻ kinh nghiệm xử lý những hành vi lừa đối, lừa đảo người tiêu dùng trong thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam trong thời gian vừa qua. Ngoài ra, đại diện Cục CT&BVNTD cũng chia sẻ các hoạt động thông tin, truyền thông, tư vấn hỗ trợ cho người tiêu dùng như: đăng tải các tin tức và bài viết cảnh báo, hướng dẫn giúp người tiêu dùng mua sắm qua mạng an toàn; tăng cường việc kiểm tra giám sát hoạt động của các nền tảng bán hàng trực tuyến; và tích cực hỗ trợ tư vẫn, giải quyết phản ánh của người tiêu dùng qua tổng đài 1800.6838.

Nguồn: Phòng Bảo vệ người tiêu dùng

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.