Tuyên truyền một số quy định tại Luật BVQLNTD năm 2023 về người tiêu dùng dễ bị tổn thương cho các đối tượng là trẻ em tại trường Trung học cơ sở Thị trấn Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Nhận lời mời của Ban Giám hiệu Trường THCS thị trấn Hữu Lũng, tỉnh Lạng sơn, sáng ngày 19/11/2024, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lạng sơn tuyên truyền một số quy định tại Luật BVQLNTD năm 2023 về người tiêu dùng dễ bị tổn thương cho các đối tượng là trẻ em tại Trường.
Ông LƯƠNG ĐĂNG NINH - Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Lạng Sơn tuyên truyền Luật BVQLNTD năm 2023, NTD dễ bị tổn thương
Quy định mới trong bảo vệ quyền lợi NTD
Luật Bảo vệ quyền lợi NTD năm 2023 có 7 chương, 80 điều, so với Luật Bảo vệ quyền lợi NTD năm 2010, có nhiều quy định mới được dư luận và NTD quan tâm.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương là trẻ em được thực hiện như sau:
👉 Người tiêu dùng dễ bị tổn thương được bảo đảm các quyền của người tiêu dùng theo quy định của Luật này và các quyền, chính sách ưu tiên theo quy định khác của pháp luật có liên quan;
👉 Tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động, tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;
👉 Khi người tiêu dùng dễ bị tổn thương có yêu cầu được bảo vệ kèm theo chứng cứ, tài liệu chứng minh mình là người tiêu dùng dễ bị tổn thương và về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải ưu tiên tiếp nhận, xử lý và không chuyển yêu cầu của người tiêu dùng cho bên thứ ba giải quyết, trừ trường hợp bên thứ ba đó có nghĩa vụ liên quan.
+ Trường hợp từ chối giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ căn cứ pháp lý và sự không phù hợp với nội dung chính sách đã công bố theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;
👉 Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong trường hợp chậm, từ chối ưu tiên hoặc từ chối tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định tại điểm c khoản này;
👉 Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội bảo đảm ưu tiên tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương và hướng dẫn người tiêu dùng dễ bị tổn thương cung cấp các chứng cứ, tài liệu về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm;
👉 Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh trong quá trình tổ chức thực hiện trách nhiệm quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 phù hợp với thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Quang cảnh lớp học tuyên truyền
Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Lạng Sơn, ông Lương Đăng Ninh, cho biết “Để tăng cường bảo vệ quyền lợi NTD dễ bị tổn thương, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD năm 2023 quy định một số trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân kinh doanh, trong đó nổi bật là trách nhiệm áp dụng cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp theo quy định của pháp luật phù hợp với từng đối tượng NTD dễ bị tổn thương”.
Tin, bài và ảnh: Đăng Ninh - Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Lạng Sơn
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận