Tổng đài tư vấn khiếu nại: 19002677
-

Ba giải pháp lớn để bảo vệ người tiêu dùng

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khi trả lời chất vấn về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngày 5/6, kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương   Nguyễn Hồng Diên vào sáng ngày 5/6, đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình băn khoăn về hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng đang được hoàn thiện. Hiện nay, quyền lợi người tiêu dùng vẫn chưa được đảm bảo, thậm chí có lúc bị xâm hại hay lợi dụng, gây ra nhiều thiệt hại đối với người tiêu dùng nói chung và niềm tin của khách hàng nói riêng.

Bộ Công Thương đã có giải pháp, đồng thời cũng chủ động xây dựng, ban hành đề án, tập trung các nguồn lực phát triển, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

Vậy hiệu quả hoạt động, tồn tại, bất cập của hệ thống này cũng như công tác phối hợp giữa Bộ Công Thương và địa phương trong việc thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến đâu ?”, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đặt câu hỏi.

Ảnh: Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục trả lời chất vấn sáng ngày 5/6

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều giải pháp, bao gồm: Thứ nhất, hoàn thiện chính sách, trong đó có xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật này nêu rất rõ quyền lựa chọn sản phẩm hàng hoá dịch vụ, quyền kinh doanh theo nhu cầu thực tế quyết định tham gia hay không tham gia giao dịch, quyền kiểm tra hàng hoá trước khi giao nhận theo quy định của pháp luật, lựa chọn tiêu dùng hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng; Thứ hai, tăng cường tuyên truyền phổ biển thông tin cho người tiêu dùng như tổ chức các cuộc thi, qua đó phổ biến chính sách. “Chúng tôi chủ yếu tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên và nhóm người yếu thế để tập huấn nhằm nâng cao nhận thức trở thành người tiêu dùng thông thái trên môi trường thương mại điện tử”, Bộ trưởng thông tin thêm; Thứ ba, xây dựng Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng, xây dựng cơ sở tiếp nhận thông tin và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý khi vi phạm. “Nói cách khác bằng các biện pháp trên, cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện và phòng tránh rủi ro và ngày càng thông thái hơn trên môi trường thương mại điện tử”, Bộ trưởng nhấn mạnh…

Ảnh: Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

Trước đó, tại phiên chất vấn chiều 4/6, bảo vệ người tiêu dùng cũng là nội dung được các đại biểu quan tâm. Trong đó, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh – Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình đã nêu vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử xuyên biên giới. Về ý kiến này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, thương mại điện tử xuyên biên giới là xu thế phổ biến, tất yếu. Các nước có chung đường biên giới đất liền đều đẩy mạnh quá trình lập kho tập kết hàng để nhanh chóng xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử.

Để kiểm soát được hàng nước ngoài ồ ạt thống lĩnh thị trường, thời gian qua, Bộ Công Thương đã khuyến nghị các doanh nghiệp và người sản xuất trong nước cần phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Một số biện pháp được áp dụng như: Một là, đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt trên môi trường điện tử và thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu trực tuyến; Hai là, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, xuất xứ để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng nhập khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, nhất là huy động lực lượng quản lý thị trường trên cả nước vào cuộc trong việc này.

Thời gian tới, để kiểm soát việc thống lĩnh thị trường của các doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước, Bộ dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành quy định Nghị định về quản lý hải quan với hoạt động xuất nhập khẩu qua thương mại biên giới. Đồng thời, có cơ chế, chính sách khuyến khích và ràng buộc các doanh nghiệp, người sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với hàng ngoại nhập và đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, tăng cường công tác kiểm tra…

                               (Nguồn: Hải Linh- Báo Công Thương điện tử, ngày 5/6/2024)

Danh sách bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)

19002677