Tổng đài tư vấn khiếu nại: 19002677
-

PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG

Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng nhiệm kỳ 2023 - 2028

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 xây dựng Chương trình kế hoạch hoạt động như sau:

I. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN TRONG NHIỆM KỲ 2023 - 2028

1. Rà soát kiện toàn hệ thống Điều lệ các Quy chế, Quy định của BCH Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam.

2. Thường xuyên củng cố, kiện toàn nhân sự bộ máy làm việc tại Cơ quan TW Hội để kịp thời đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, công tác trong nhiệm kỳ. Tăng cường phát triển hội viên và các tổ chức thành viên bảo đảm chất lượng và số lượng. Kiến nghị UBND và Cơ quan chức năng các tỉnh, để phấn đấu thành lập thêm 09 Hội ở các tỉnh chưa có tổ chức Hội, để đạt mục tiêu TW Hội có mạng lưới toàn quốc gồm 63 Hội thành viên tỉnh, thành phố.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến QLNTD. Hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ người tiêu dùng giải quyết các tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện khởi kiện ra tòa án khi được người tiêu dùng ủy quyền hoặc tự khởi kiện vì lợi ích công cộng theo quy định của pháp luật.

4. Tiếp tục vận động, bám sát việc xin giấy phép thành lập Tạp chí Người tiêu dùng để TW Hội có Cơ quan ngôn luận phục vụ cho  công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn tiêu dùng.

5. Tổ chức vận hành Cổng Thông tin điện tử tổng hợp Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam để tăng cường, nâng cao chất lượng công tác thông tin và tương tác giữa TW Hội, các Hội tỉnh, thành phố với NTD cả nước.

6. Nghiên cứu nắm vững pháp luật đặc biệt nắm chắc, hiểu rõ Luật bảo vệ QLNTD để Tuyên truyền, phổ biến tới đông đảo cộng đồng NTD, làm cho NTD hiểu rõ quyền và nhiệm vụ của mình.

7. Hàng năm cả hệ thống Hội toàn quốc tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3 và Tháng hành động vệ sinh ATTP 15/4-15/5 sôi nổi và rộng khắp trên địa bàn cả nước, tạo nên phong trào toàn xã hội chung tay bảo vệ QLNTD.

8. TW Hội tiếp tục bám sát để đẩy nhanh việc gia nhập Tổ chức Người tiêu dùng Quốc tế (CI) ngay trong đầu Nhiệm kỳ. TW Hội làm việc với một số cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Hà Nội về khả năng hợp tác, hỗ trợ hoạt động của Hội, trước hết là Văn phòng Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ) tại Hà Nội, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một số Đại sứ quán các nước tại Hà Nội như: Anh, Pháp, Canada, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, v.v…; tích cực triển khai các hợp tác cụ thể với các tổ chức nước ngoài khác đã có quan hệ.

9. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

10. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng; Khen thưởng đúng người, đúng việc góp phần nhân rộng các điển hình tiến tiến trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước.

11. Nỗ lực phấn đấu vượt bậc để Hội Bảo vệ NTD Việt Nam được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng 3 về thành tích công tác Nhiệm kỳ 2023- 2028

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Thường trực Hội, Ban Thường vụ Hội bám sát Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028, chương trình hành động, nhiệm vụ toàn khóa để triển khai thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả tốt nhất. Tổ chức và duy trì nghiêm túc, đầy đủ các hoạt động, sinh hoạt định kỳ theo đúng Điều lệ và Quy chế hoạt động của Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028.

2. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến QLNTD và phổ biến kiến thức tiêu dùng, đặc biệt là về Luật Bảo vệ QLNTD (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua, các văn bản hướng dẫn Luật, những kiến thức về tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ, hướng đến một môi trường tiêu dùng văn minh, an toàn đến với người tiêu dùng, để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình không bị xâm hại.

3. Xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, từng bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với thực tế công tác bảo vệ QLNTD trong từng giai đoạn, thời kỳ thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giáo dục, đào tạo nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ.

4. Đặc biệt, trong thời đại thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, với các hình thức mua bán trực tuyến trên các website thương mại điện tử, qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo… đã xuất hiện nhiều hành vi, thủ đoạn xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Nhiều người bị xâm phạm quyền lợi nhưng không biết phản ánh với cơ quan, tổ chức nào, không biết địa chỉ để khiếu nại. Do vậy, Hội cần thường xuyên bám sát và có ý kiến đề nghị với các cơ quan xây dựng pháp luật sớm hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, tăng cường hiệu quả thực thi của các cơ quan chức năng, đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện để các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… giúp cho các hoạt động vì quyền lợi của người tiêu dùng thực sự phát huy hiệu quả.

5. Chủ động tham mưu, đề xuất với Bộ Công Thương và các ngành chức năng quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, tài chính và cơ sở vật chất để Hội phát huy tốt hơn nữa vị trí, vai trò của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

6. Kịp thời tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Trên nguyên tắc vừa bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, vừa khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tham gia bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, gắn với bảo vệ môi trường.

7. Thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng phê duyệt ngày 03/6/2020, công cuộc chuyển đổi số quốc gia đã đạt những kết quả rõ nét, đặc biệt là nhận thức về chuyển đổi số không ngừng được nâng cao. Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chủ động, tích cực thực hiện công tác chuyển đổi số trong quá trình quản lý điều hành.

8. Nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ bằng những giải pháp, dịch vụ để bảo vệ người tiêu dùng.

9. Quan tâm và thường xuyên làm tốt công tác thi đua khen thưởng; kịp thời động viên khen thưởng các cá nhân và đơn vị có thành tích tốt trong hoạt động, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ vào Chương trình công tác từng năm, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành chủ động lập kế hoạch thực hiện cụ thể sát với tình hình thực tế nhiệm vụ được phân công.

Quá trình thực hiện căn cứ vào điều kiện từng năm, Ban Chấp hành có thể điều chỉnh, bổ sung cho từng năm. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành có trách nhiệm tham mưu để thực hiện tốt Chương trình công tác toàn khóa của Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028./.

 

19002677