Tổng đài tư vấn khiếu nại: 19002677
-

Hội nghị Ban chấp hành lần thứ nhất năm 2024 (nhiệm kỳ 2023-2028) Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO)

Sáng 12/7, Hội nghị lần thứ nhất năm 2024 (nhiệm kỳ 2023-2028) Ban Chấp hành VICOPRO được tổ chức qua 2 hình thức: Trực tiếp và trực tuyến. Ông Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại Hội nghị lần này, VICOPRO bàn về các nội dung: Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, phương hướng 6 tháng cuối năm 2024; Trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các Hội địa phương; Giới thiệu, hướng dẫn sử dụng Cổng tiếp nhận, tư vấn giải quyết khiếu nại đối với người tiêu dùng; Bầu bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ và một số vấn đề quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Dương Đình Giám nêu rõ: Hoạt động Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng những năm qua được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm, đã có nhiều chủ trương, chính sách cụ thể sát với thực tế, xu hướng phát triển của xã hội. Cùng với đó là việc Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) năm 2023 đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức xã hội tham gia Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của người tiêu dùng; việc phát triển nền thương mại điện tử khiến cho người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn, như: bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo hoặc mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Xác định đúng tình hình và nhận thức rõ vai trò của mình, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chủ động, nỗ lực triển khai mọi mặt hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2024.

Toàn cảnh Hội nghị BCH đầu cầu Hà Nội

Ông Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội báo cáo tóm tắt kết quả công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng công tác 6 tháng cuối năm 2024: Trong 6 tháng đầu năm 2024, TƯ Hội đã ban hành các Quy chế, Quy định tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động chung của hệ thống Hội từ Trung ương đến các Hội tỉnh, thành phố, các tổ chức trực thuộc; kịp thời bổ sung Ủy viên BCH Hội nhiệm kỳ 2023-2028. Kết nạp thêm nhiều hội viên mới, với con số rất đáng khích lệ; Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn tiêu dùng vẫn là hoạt động được quan tâm đúng mức, tập trung vào những sự kiện lớn, như Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Công tác phát triển Hội: 6 tháng đầu năm kết nạp mới 01 Hội thành viên (Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Quảng Bình - thành lập vào ngày 28/3/2024), nâng tổng số lên 54 Hội tỉnh, thành phố. Các tổ chức trực thuộc: 03; tổ chức thành viên: 08; Hội viên kết nạp mới: 525 hội viên; Tổng số hội viên (tính đến tháng 6/2024): 1.407 hội viên tổ chức và 141.547 hội viên cá nhân; Tiếp tục hoàn tất các thủ tục để xin phép đặt Văn phòng đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.

Trong công tác nhân sự: Căn cứ Điều lệ và Quy chế Hội, bổ sung 03 đồng chí vào Ban Thường vụ: đ/c Mai Văn Dũng, đ/c Nguyễn Việt Hoàn, đ/c Nguyễn Quang Hưng, các đại biểu dự Hội nghị nhất trí cao bầu 03 đồng chí bổ sung Ban Thường vụ.

Ông Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Báo cáo tóm tắt sơ kết 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2024

Định hướng, nhiệm vụ và giải pháp:

Triển khai thành lập các Trung tâm: Trung tâm Dịch vụ số; Trung tâm Kiểm định chất lượng sản phẩm và dịch vụ; Trung tâm tư vấn, hỗ trợ pháp luật; tăng cường hoạt động chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa TW Hội với các Hội địa phương và giữa các Hội địa phương với các Hội cấp huyện, xã;

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; Tổ chức các hoạt động tư vấn tiêu dùng dưới nhiều hình thức như tập huấn, hội thảo và thông qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thanh, loa phát thanh ở các tỉnh, thành phố và các địa phương huyện, xã, phường, thị trấn; Tiếp tục phối hợp với các Tổng Công ty Điện lực khu vực tổ chức các lớp Tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện Tiết kiệm, An toàn và Hiệu quả”; Tiếp tục ký kết và triển khai Hợp đồng trách nhiệm giữa TW Hội và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Tổ chức Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” và Hợp tác với Viện tăng trưởng Xanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tổ chức Chương trình “Khảo sát hàng hóa lưu thông trên thị trường” hàng năm; làm tốt công tác tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng; đảm bảo các đơn thư khiếu nại của NTD được tư vấn, giải quyết thỏa đáng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD.

Bám sát để đẩy nhanh có hiệu quả việc gia nhập Tổ chức Người tiêu dùng Quốc tế (CI) ngay trong đầu nhiệm kỳ; Trung ương Hội làm việc với một số cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Hà Nội về khả năng hợp tác, hỗ trợ hoạt động của Hội, trước hết là Văn phòng Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ) tại Hà Nội, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một số Đại sứ quán các nước tại Hà Nội, như: Anh, Pháp, Canada, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…; Công tác thi đua khen thưởng cho các tập thể và cá nhân năm 2024 có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong cả hệ thống của Hội. 

Phối hợp với Ủy ban cạnh tranh Quốc gia tập huấn cho cán bộ chủ chốt các Hội tỉnh thành phố về những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ NTD sửa đổi và các phương pháp tư vấn giải quyết đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng (Dự kiến 10/9/2024).

Các ý kiến của đại biểu phát biểu tại Hội nghị hoàn toàn nhất trí với nội dung báo cáo, đồng thời đưa ra những đề xuất và kiến nghị sau: (1) Cần phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước để việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội, đặc biệt là sự phát triển của các Hội thành viên theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nâng cao uy tín, tạo niềm tin với các đơn vị phối hợp (đối với TW Hội có Ủy ban Cạnh tranh quốc gia - Bộ Công Thương; đối với các Tỉnh, thành phố có các Sở Công thương). (2) Đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị với Bộ Tài chính có cơ chế về tài chính chung cho cả hệ thống Hội từ Trung ương, đến các hội tỉnh, thành phố; hàng năm được cấp một phần kinh phí phục vụ cho việc triển khai nhiệm vụ hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, căn cứ cơ sở pháp lý hỗ trợ nguồn kinh phí để Hội hoạt động có hiệu quả. (3) Đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu trình Chính phủ cần có chế độ hỗ trợ cho những cán bộ Thường trực tại các Hội để phần nào giúp những người làm công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bớt đi những khó khăn về tài chính phải trang trải cho các hoạt động.

Hoài An - Văn Phòng Trung Ương Hội

Danh sách bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)

19002677