Tổng đài tư vấn khiếu nại: 19002677
-

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3/2024, tại Hà Nội, đã diễn ra trọng thể Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”

Sáng 15/3/2024, tại Hà Nội, đã diễn ra trọng thể Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Buổi lễ do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đồng chủ trì, tổ chức.

Quang cảnh buổi Lễ (ảnh sưu tầm)

Sự kiện này nhằm một số mục đích: Một là, nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng; Hai là, đề cao trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và sở, ngành một số địa phương, các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước, cùng 150 đại biểu các tập đoàn, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn quốc. Đông đảo các cơ quan thông tin - truyền thông đã đến theo dõi và đưa tin về sự kiện này.

Đây là hoạt động quan trọng đầu tiên của năm 2024 hướng tới thực hiện Luật bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) đã được Quốc hội đã thông qua ngày 20/6/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Trước đó, vào dịp cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như Tết dương lịch 2024, Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn đã có nhiều hoạt động ở khắp các địa phương nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong lời phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu bật ý nghĩa “Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã sửa đổi toàn diện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010; bổ sung nhiều quy định để bảo đảm thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành và kịp thời điều chỉnh các vấn đề mới phát sinh, trong đó, nhiều quy định mang tính dấu ấn, lần đầu xuất hiện trong hệ thống pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Thứ trưởng còn chỉ rõ “Việc quy định về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Luật không chỉ tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn tạo cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng….

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi lễ

(ảnh sưu tầm)

Trình bày tham luận tại buổi Lễ, các đại biểu đã bày tỏ rất phấn khích về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và kỳ vọng việc triển khai Luật sẽ tạo động lực mới trong việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, không chỉ thúc đẩy hoạt động tiêu dùng mà còn xây dựng môi trường kinh doanh bền vững, làm tiền đề quan trọng cho nền kinh tế phát triển bền vững.

Đại biểu tham giat tham luận tại buổi lễ (ảnh sưu tầm)

Được biết, sau Lễ phát động, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng hưởng ứng được tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 và kéo dài hết năm 2024, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương. Trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các mùa mua sắm…

Theo đó, Các Bộ, ngành, Cơ quan Trung ương có liên quan sẽ được triển khai một số hoạt động như tuyên truyền phổ biến; phát hành các tài liệu, ấn phẩm có liên quan; tổ chức các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề; tri ân người tiêu dùng; tổ chức các sự kiện công cộng hướng về người tiêu dùng hay các cuộc thi tìm hiểu về quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ thực tế lập kế hoạch, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn, đảm bảo toàn bộ các khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương đều có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, quảng bá tại từng địa bàn. Đồng thời khuyến khích các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng đồng hành với các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trở thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp; bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn ./.

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”(ảnh sưu tầm)

Ngày 15/3 hàng năm được Liên Hợp quốc chính thức tuyên bố là Ngày Quyền của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyét định số 1035/QĐ – TTg công nhận ngày 13/5 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Ban Truyền thông Hội VICOPRO

Danh sách bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)

19002677