Tổng đài tư vấn khiếu nại: 19002677
-

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN): Đồng hành trên hành trình mới

Sáng ngày 23/5/2024, tại trụ sở Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN),  Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) và Tập đoàn EVN đã có buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc, về phía Tập đoàn EVN có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban chức năng của Tập đoàn; Về phía Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có ông Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội, ông Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, bà Trần Thị Dung - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Kiểm tra, ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch và ông Mai Văn Dũng - Trưởng ban Truyền thông.

Tại buổi làm việc, EVN đã thông báo về tình hình sản xuất kinh doanh và cung ứng điện 4 tháng đầu năm 2024. Theo đó, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song EVN đã đạt nhiều kết quả tích cực. Lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt trên 96,2 tỷ kWh, tăng trên 12,4% so với cùng kỳ năm 2023. Điện thương phẩm 4 tháng đầu năm 2024 đạt 86,124 tỷ kWh, tăng 14,29% so với cùng kỳ năm 2023 (điện cấp CN-XD tăng 11,6%, điện cấp tiêu dùng dân cư tăng ~ 18,64%).

Về công tác dịch vụ khách hàng và tiết kiệm điện, EVN là Doanh nghiệp đi đầu về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 tại Cổng Dịch vụ công quốc gia và các tỉnh, thành phố (xếp hạng 1 trong nhiều tháng liên tiếp); tỉ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 96%. Trong thời gian tới, EVN tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục để rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng mới (giảm còn 2,73 ngày đối với cấp điện lưới trung áp, còn 2,33 ngày đối với cấp điện lưới hạ áp khách hàng sinh hoạt).

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn EVN phát biểu: “Hiện nay EVN có riêng chuyên trang sử dụng điện, quyền lợi bảo vệ người lao động sử dụng điện (Hội, EVN, Bộ Công thương), hàng giả hàng nhái (cảnh báo thiết bị), tham mưu ý kiến góp ý tham mưu chính sách văn bản quy phạm pháp luật, tham gia phản biện hoạt động cho EVN, kiểm tra giá thành tham gia ngay từ đầu (Bộ Công thương, UBMTTQ Việt Nam...), đề án đánh giá sự trải nghiệm khách hàng (Thu thập ý kiến người tiêu dùng), tham gia BCH tuyên tuyền EVN sẵn sàng kiết hợp.

Ông Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội VICOPRO đã hoan nghênh EVN trong thời gian qua đã khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo nguồn điện cho sản xuất và tiêu dùng cho cả nước, đang nỗ lực hoàn thành tiếp mọi nhiêm vụ được giao, góp phần để đất nước không thiếu điện.

Đồng thời Chủ tịch Hội đã thông báo hoạt động tổng quát của Hội, trong đó có nêu bật 3 lĩnh vực: đó là (1) truyền thông bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, (2) tham gia phản biện chính sách (góp ý hoàn chỉnh văn bản quy phạm pháp luật) và (3) tư vấn giải quyết khiếu nại bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ông nhấn mạnh điểm mới trong nhiệm kỳ II (2023-2028) là “cách tiếp cận và giải quyết vấn đề ngược lại ban lãnh đạo cũ (từ Doanh nghiệp đến người tiêu dùng), giúp cho Doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu, phản ánh kịp thời mong muốn người tiêu dùng đối với Doanh nghiệp; ký kết cam kết Doanh nghiệp với người tiêu dùng; khắc phục tính đơn lẻ từ Trung ương Hội đến Hội địa phương thành thể thống nhất”. Bên cạnh đó, Hội cũng đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cung cấp thông tin hội nhập kinh tế quốc tế, môi trường đầu tư, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động phổ biến những thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế, phối hợp với các Hội Tỉnh tổ chức các hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm cho các Doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội luôn là chỗ dựa tin cậy cho các Doanh nghiệp, cho người tiêu dùng, là tiếng nói có ảnh hưởng đến các chính sách của Nhà nước, là nhân tố quan trọng trong hoạt động xúc tiến, gắn kết Nhà nước - Doanh nghiệp - Người tiêu dùng.

  Bà Trần Thị Dung - Phó Chủ tịch Hội đề xuất về việc phải xây dựng được bài giảng chuẩn, an toàn, tiết kiệm, thực hiện bình chọn và khảo sát lĩnh vực điện lực, hỗ trợ và tuyên truyền tái đầu tư, chia sẻ tài nguyên Ticktok, video, Youtube… Hiện nay, đây chính là các kênh tuyên truyền rộng rãi nhất, tiết kiệm và dịch chuyển phụ tải sâu rộng. Tập đoàn Điện lực chỉ đạo cho điện lực các địa phương hỗ trợ cho Hội địa phương, khuyến khích cần chuyển sang hoạt động sử dụng công nghệ số trong các hoạt động của Hội.

 

EVN cám ơn và đánh giá cao Hội đã hợp tác, hỗ trợ Tập đoàn thời gian vừa qua và mong tiếp tục nhận được sự nhiệt tình đó. Hai bên đề xuất, thảo luận và thống nhất chương trình hợp tác trong thời gian tới:  

Một là, Hội và EVN sẽ hợp tác các về hoạt động truyền thông, mở rộng từ Bắc vào Nam, số hóa truyền thông trên trang TTĐT của Hội;

Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân, Doanh nghiệp sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, tham gia các chương trình quản lý phía nhu cầu điện (dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải điện,..) theo các chủ trương của Chính phủ (Luật Điện lực, chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chương trình quốc gia về quản lý phía nhu cầu; chỉ thị số 20/CT-TTg, chỉ thị 05/CT-TTg,…) thông qua các Chi hội và thành viên của Hội;

Ba là, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phối hợp, tham gia các Đoàn giám sát giá thành sản xuất điện của EVN và các đơn vị trực thuộc; hỗ trợ, phối hợp với EVN và các đơn vị điện lực trong trả lời, phúc đáp các thắc mắc, kiến nghị của khách hàng trong quá trình sử dụng các dịch vụ điện (khi có nhu cầu).

Qua 5 năm 2018 - 2023, nhiệm kỳ đầu tiên của Hội, EVN và VICOPRO đã có chuỗi hoạt động phong phú, gắn kết giữa hai đơn vị, một bên là đại diện cho quyền lợi người tiêu dùng, một bên là Nhà cung cấp với tỷ trọng lớn nhất sản phẩm tiêu dùng thiết yếu cho sản xuất và đời sống hiện đại của người tiêu dùng trong cả nước. Kết quả là hai bên đều có hành động chung vừa vì quyền lợi của người tiêu dùng vừa vì lợi ích hợp lý, hợp pháp của EVN trong hành trình hội nhập và phát triển cũng như vai trò của Hội VICOPRO đối với công chúng tiêu dùng.

Vì thế, cuộc làm việc này xem như sự khẳng định những thành công vừa qua, đồng thời là sự mở đầu đầy hứng khởi cho giai đoạn tới. Những đồng thuận hai bên đạt được sẽ là định hướng, hành lang pháp lý để hai bên tăng cường hợp tác thực chất, có hiệu quả mà cả hai bên cùng kỳ vọng./.   

 

                                                      Hoài An – Văn phòng Trung ương Hội

Danh sách bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)

19002677