Tổng đài tư vấn khiếu nại: 19002677
-

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam làm việc với chuyên gia Úc (ACCC)

 Ngày 05/7/2024, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam làm việc chuyên gia Úc (ACCC) về phương pháp tiếp cận trong việc bảo vệ người tiêu dùng và xử lý khiếu nại.  

Về phía đoàn chuyên gia: Có Bà Annabelle Lyons - Quyền Trợ lý Giám đốc ACCC trong Bộ phận Thương mại công bằng và Người tiêu dùng; Bà Vân Anh - Chuyên viên Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (UBCTQG) - Bộ Công Thương.

Về phía Trung ương Hội: Có Ông Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội; Ông Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, cùng các ông, bà trưởng, phó các Ban chuyên môn.

Ông Dương Đình Giám chia sẻ:

Những năm qua công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Đảng và nhà nước hết sức quan tâm, nên hoạt động Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng có nhiều thuận lợi.

Thứ nhất là Chỉ thị số 30/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Quốc hội đã ban hành Luật bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung nhằm điều chỉnh các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn, đồng thời để thống nhất với các quy định của pháp luật khác có liên quan và tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức cá nhân khác thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ và phát huy chủ động trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, những điều liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương; đặc biệt là phương thức giải quyết tranh chấp, quy định về quyền của người tiêu dùng yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương lượng hoặc yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ thương lượng khi quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại.

Thứ hai, chúng tôi nghĩ rằng có thể thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đó là có một tổng đài tư vấn đang hoạt động tại Trung ương Hội là 19002677. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, Hội VICOPRO đã nhận được trên 9.000 cuộc gọi đến và gần như tất cả những cuộc gọi của người tiêu dùng đều được tư vấn một cách nhiệt tình, cụ thể và có giải pháp cho người tiêu dùng.

Thứ ba, về tư vấn giải quyết khiếu nại hiện nay được người tiêu dùng quan tâm nhất, vì vậy chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ xử lý và quy trình giải quyết khiếu nại từ Trung ương Hội đến các Hội tỉnh/thành phố và đơn vị tổ chức có thẩm quyền. Đây là công cụ mà theo chúng tôi là tương đối hữu hiệu cho đến thời điểm này, để người tiêu dùng có thể tận dụng để tự bảo vệ mình.

Bên trái: Bà Vân Anh - Chuyên viên Ủy ban cạnh tranh Quốc Gia - Bộ Công thương  Bên phải: Bà Annabelle Lyons - Quyền Trợ lý GĐ tại ACCC trong Bộ phận Thương mại Công bằng và NTD

Về phía Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Australia: Bà Annabelle Lyons - Quyền Trợ lý Giám đốc tại ACCC trong Bộ phận Thương mại Công bằng và Người tiêu dùng chia sẻ: Họ đã tham gia vào nhiều cuộc điều tra liên quan đến pháp luật bảo vệ người tiêu dùng, bao gồm các dự án điều tra ngành công nghiệp và ngành công nghiệp caravan và hiện tại họ đang tiến hành điều tra một số vụ việc: Kiện tụng trên trang web hẹn hò trực tuyến eHarmony, điều tra các tuyên bố gây nhầm lẫn về môi trường đối với các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Mục đích của ACCC: Là cơ quan quản lý bảo vệ người tiêu dùng cấp quốc gia của Úc. Làm cho thị trường vận hành vì quyền lợi của người tiêu dùng trong hiện tại và tương lai. Vai trò của họ là thực thi Đạo luật Cạnh tranh và Người tiêu dùng 2010 (CCA), kết hợp Luật Người tiêu dùng Úc (ACL) và các luật khác nhằm thúc đẩy cạnh tranh và giao dịch công bằng.

ACCC là cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp liên bang của Australia. Vai trò chủ yếu của ACCC là thực thi Đạo luật Cạnh tranh và Người tiêu dùng 2010 và một số văn bản pháp luật có liên quan khác nhằm thúc đẩy, tăng cường cạnh tranh, thương mại công bằng, xây dựng môi trường cạnh tranh và bảo đảm sự ổn định của nền kinh tế. ACCC cũng có chức năng bảo đảm sự vận hành bình thường của thị trường, bảo vệ cạnh tranh, tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng và ngăn chặn các hành vi phản cạnh tranh hoặc các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. ACCC có một số chiến lược trọng tâm bao gồm:

- Duy trì và thúc đẩy cạnh tranh;

- Bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của người tiêu dùng và hỗ trợ kinh doanh công bằng;

- Thúc đẩy việc vận hành, sử dụng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng có hiệu quả kinh tế và xác định sự thất bại của thị trường;

- Thực hiện các nghiên cứu thị trường và các câu hỏi để hỗ trợ cạnh tranh, kết quả của người tiêu dùng và quy định.

Qua buổi thăm và làm việc, bà Vân Anh cho biết: Cơ bản hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của UBCTQG Australia và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, giống nhau. Qua lần gặp này các chuyên gia có góc nhìn tốt hơn về Hội, hy vọng Hội nghị tuyên truyền phổ biến luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới đây sẽ có nhiều cơ hội để hai bên tìm hiểu, hợp tác tạo điều kiện cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi hơn nữa.

 

                                                                                                                                                                HOÀI AN - VPTW HỘI

Danh sách bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)

19002677