Tổng đài tư vấn khiếu nại: 19002677
-

Vinh danh hàng Việt

Ngày 12/4/2024, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đã tổ chức Lễ Công bố kết quả năm 2023 và phát động Chương trình “Khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2024”. Đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng đại biểu các ban/ngành, cơ quan đoàn thể của Trung ương và Thành phố Hà Nội, các tổ chức thành viên của VICOPRO đã tới chứng kiến, chung vui với cộng đồng doanh nghiệp. Phóng viên từ một số cơ quan báo chí có đến theo dõi và đưa tin.

Đây là một trong những hoạt động chính của Hội VICOPRO hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, được diễn ra hàng năm nhằm: (1) Khuyến khích doanh nghiệp sản xuất trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ về chất lượng, giá cả, mẫu mã, chăm sóc khách hàng, thông tin chính xác về hàng hóa, dịch vụ; (2) Tẩy chay những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, đo lường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và nhà sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chân chính; (3)  Giúp người tiêu dùng thực hiện quyền lựa chọn đối với hàng hóa, dịch vụ mà  người tiêu dùng đánh giá là đáng tin cậy; (4) Kết quả khảo sát là thước đo về giá trị hình ảnh, uy tín, chất lượng, công khai minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của mỗi doanh nghiệp được thông tin, truyền tải đến đông đảo người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp nhằm khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng, dịch vụ cung ứng ra thị trường tại Việt Nam được người tiêu dùng tin cậy.

Các doanh nghiệp tự nguyện đăng ký sản phẩm tham gia khảo sát thông qua sở Công Thương các tỉnh/thành phố, các đơn vị thuộc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Cuộc khảo sát năm 2023 được bắt đầu từ ngày 11/4/2023 đến ngày 10/4/2024, theo các tiêu chí: chất lượng; thông tin chính xác và đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ, đảm bảo quyền lựa chọn, quyền được an toàn của người tiêu dùng; giá cả phù hợp có tính cạnh tranh; dịch vụ chăm sóc khách hàng; giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại; mẫu mã đẹp được người tiêu dùng ưa thích. Việc thu thâp, thẩm định hồ sơ đăng ký, ý kiến khảo sát, và tổng hợp kết quả khảo sát được thực hiện theo một quy trình đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng, số lượng, đảm bảo tính khách quan, trung thực, tiết kiệm và phù hợp. Đây cũng là chủ trương, quyết sách, yêu cầu lớn và quan trọng của Ban Thường vụ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Yêu cầu này cũng tạo cơ sở để xác định vai trò, trách nhiệm và phương hướng hành động cho các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình cùng phối hợp thực hiện. Đồng thời là cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp, phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất.

Các doanh nghiệp được khảo sát năm 2023 thuộc An Giang, Nam Định, Tây Ninh, Quảng Nam, Tiền Giang, Thái Bình, Kiên Giang, Lâm Đồng, Bình Thuận, Phú Thọ, Lai Châu, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tầu và Nghệ An với 06 nhóm sản phẩm:  Thực phẩm chăm sóc sức khoẻ, Sản phẩm công nghiệp, lương thực thực phẩm, gia vị, đồ uống và dịch vụ. Đã có 11.427 lượt người tiêu dùng tham gia bình chọn trên tinh thần tự nguyện, khách quan và trách nhiệm cao.

Hội đồng thẩm định kết quả khảo sát đã lựa chọn danh sách hàng hóa dịch vụ đạt TOP 50, TOP 100 do người tiêu dùng bình chọn, trong đó có 03 công ty vinh dự được trao 07 chứng nhận: Công ty TNHH Cà phê nguyên chất Thái Châu, Công ty Cổ phần chuỗi thực phẩm TH và Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Nước mắm Thanh Quốc.

Trao giấy chứng nhận sản phẩm, dịch vụ đạt TOP 100 của Chương trình khảo sát “Hàng hóa dịch vụ năm 2023”

Kết quả là đáng khích lệ, song số lượng doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ tự nguyện đăng ký tham gia chương trình vẫn còn rất khiêm tốn so với thực tế hàng hóa, dịch vụ đang lưu thông trên thị trường cả nước; lĩnh vực ngành hàng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đăng ký tham gia còn hạn chế. Do đó, việc xét công nhận các danh hiệu của Chương trình chưa thể đa dạng và phủ kín hết các lĩnh vực ngành hàng, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hiện có.

Hội VICOPRO, Ban chỉ đạo Chương trình, Hội đồng thẩm định cam kết sẽ nâng cao chất lượng của Chương trình, năm sau tốt hơn năm trước. Việc làm quan trọng trước nhất là chia sẻ thông tin, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng cho người tiêu dùng, tạo dựng hình ảnh của Chương trình, tạo niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng sống của người tiêu dùng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp theo, Bà Trần Thị Dung, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban kiểm tra Hội, đã phát động Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2024” với các trọng điểm: tăng cường các biện pháp truyền thống kết hợp với áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ và số hóa trong công tác tiếp nhận hồ sơ, bình chọn, khảo sát qua hệ thống trực tuyến.

Bà Trần Thị Dung – Phó Chủ tịch kiêm Trương ban kiểm tra phát biểu và phát động chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2024”

Nhân dịp này Ông  Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lên triển khai tháng hành động vì ATTP năm 2024 do Bộ Y tế chủ trì.

Ông  Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phát biểu và triển khai tháng hành động vì ATTP

Ban Truyền thông

Danh sách bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)

19002677