Hội nghị tập huấn quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) khu vực miền Nam tại thành phố Hồ Chí Minh
Thực hiện nhiệm vụ được giao trong khuôn khổ các hoạt động năm 2024 của Đề án triển khai Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2024-2026; ngày 14 tháng 11 năm 2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) khu vực miền Nam. Hội nghị được tổ chức tại Khách sạn Mường Thanh Grand Sài Gòn Centre, Số 8A đường Mạc Đĩnh Chi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, với sự tham dự của hơn 100 đại biểu là cán bộ đại diện Sở Công Thương và lãnh đạo Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam, nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mới liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu vực Miền Nam. Qua đó, nâng cao vai trò, vị trí của cán bộ, công chức, người tiêu dùng trong xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời bảo đảm cân bằng giữa quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng.
Bà Trần Thị Mai Hương - Phó Chủ tịch, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khai mạc Hội nghị
Tại Hội nghị, Bà Trần Thị Mai Hương - Phó Chủ tịch, UBCTQG đã nhấn mạnh, vai trò của bảo vệ người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của toàn xã hội. Đặc biệt là trong bối cảnh các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp. Vì vậy sự cần thiết ban hành Luật để phù hợp với sự thay đổi của bối cảnh kinh tế - xã hội và xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay, đồng thời triển khai những điểm mới của Luật (sửa đổi).
Đại biểu tham dự Hội nghị
Việc tổ chức Hội nghị tập huấn hướng tới tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các văn bản hướng dẫn có liên quan đến các doanh nghiệp; qua đó, tăng cường hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tạo chuyển biến mạnh mẽ, liên tục, lâu dài từ tỉnh đến các địa phương cũng như nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc tuân thủ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Phan Thế Thắng, Phó trưởng Ban BVNTD, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia giới thiệu về hệ thống pháp luật, quy định chung và khái niệm mới trong Luật BVQLNTD 2023
Tại Hội Nghị ông Mai Văn Dũng - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Truyền thông Hội VICOPRO tham luận về hoạt động của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - Hệ thống tư vấn, hỗ trợ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.
Ông Mai Văn Dũng - Phó TTK, Trưởng ban truyền thông Hội VICOPRO
Hội nghị tập huấn diễn ra trong vòng 1/2 ngày với nhiều nội dung quan trọng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các đại biểu tham dự tập huấn được nghe các diễn giả phổ biến kiến thức liên quan đến: một số nội dung cần lưu ý trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15, hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2024; Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/05/2024 quy định chi tiết một số điều của luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dung; những vấn đề cơ bản về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; các phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật khi có tranh chấp xảy ra; quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đại biểu Hội BVQLNTD khu vực Miền Nam chụp ảnh cùng lãnh đạo UBCTQG - BCT
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có 7 chương, 80 Điều. so với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Luật mới bổ sung thêm 1 chương; số lượng các điều tăng từ 51 lên 80. Qua đó đã quy định rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc thù; các hành vi bị cấm; quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của MTTQ và các tổ chức xã hội...
Tin, bài: Hoài An - Ảnh: Văn Tiến
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận