Tổng đài tư vấn khiếu nại: 19002677
-

Hội nghị tập huấn quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.

Thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Quyết định số 2720/QĐ-BCT ngày 17/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg nhằm quán triệt, tập huấn chuyên sâu quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và văn bản hướng dẫn thi hành. Ngày 08 tháng 11 năm 2024, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công thương tổ chức “Hội nghị tập huấn quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) khu vực Miền Trung - Tây Nguyên”, hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại thành phố Đà Nẵng (Khách sạn 7 Seven Sea, số 50 đường Võ Nguyên Giáp, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) với sự tham gia của đại diện Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.   

Toàn cảnh Hội nghị

Ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị, ông nhấn mạnh: “Nhiều nội dung quan trọng về đối tượng áp dụng, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm và hành vi bị cấm của doanh nghiệp, cơ chế giải quyết tranh chấp, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng, trách nhiệm quản lý nhà nước từ trung ương đến từng cấp ở địa phương cũng đã được sửa đổi, hoàn thiện trong Luật BVQLNTD (sửa đổi) lần này. Ngoài ra, hiện nay, hệ thống các văn bản pháp luật BVQLNTD đã cơ bản được hoàn thiện. Chính vì vậy, các cơ quan, cấp có thẩm quyền cần tập trung triển khai thi hành có hiệu quả Luật BVQLNTD nhằm kịp thời đưa Luật đi vào cuộc sống, trong đó, có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, tập huấn quy định mới của Luật cho các đối tượng liên quan”.

Ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã tập trung phổ biến các nội dung chính như: Giới thiệu về hệ thống pháp luật, quy định chung và khái niệm mới trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Giới thiệu quy định về Quyền, trách nhiệm của người tiêu dùng; trách nhiệm và hành vi bị nghiêm cấm của tổ chức, cá nhân kinh doanh - Giải quyết tranh chấp tiêu dùng.

Ông Phan Thế Thắng - Phó Trưởng phòng Bảo vệ QLNTD và bà Hoàng Thị Thủy - Chuyên viên (Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) giới thiệu về hệ thống pháp luật, quy định chung và khái niệm mới trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023

Tập huấn những quy định về các trách nhiệm chính trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quy định về kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; quy định về bảo vệ người tiêu dùng trong một số trường hợp cụ thể (giao dịch đặc thù, thương mại điện tử, người tiêu dùng dễ bị tổn thương; quy định về các quyền, trách nhiệm và hoạt động chính của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng; Tham luận về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các Hội Bảo vệ người tiêu dùng và kiến nghị giải pháp tăng cường hiệu quả và tham luận về hoạt động quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương và kiến nghị giải pháp thúc đẩy hiệu quả.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Tại buổi tập huấn này, các đại biểu đã tiếp nhận các thông tin tổng quan về hệ thống pháp luật và các quy định mới trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt các nội dung về trách nhiệm chính của từng cấp, cơ quan có thẩm quyền trong quản lý nhà nước; chức năng, quyền hạn của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng và doanh nghiệp do các diễn giả trình bày, đồng thời, trao đổi, chia sẻ về thực trạng công tác triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị để làm rõ quy định, cách thức thực hiện, trên cơ sở đó có thể áp dụng hiệu quả trong công tác BVQLND của cơ quan mình.

Đến thời điểm hiện nay, hệ thống các văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã cơ bản hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới./.

 

Tin, bài: Hoài An - Ảnh: Hồ Anh

Danh sách bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)

19002677