Hội thảo chuyên đề về Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tại Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Hoà Bình
Thực hiện chương trình phối hợp giữa Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí tỉnh với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hoà Bình, ngày 26/5/2024, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hoà Bình đã phối hợp với CLB Hưu trí tổ chức hội thảo chuyên đề giới thiệu về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (sửa đổi) & hướng dẫn phân biệt hàng thật hàng giả, khuyến cáo khi tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử & mạng xã hội.
Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã trình bày một số điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (có hiệu lực từ 1/7/2024). Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Theo Luật 2023, người tiêu dùng có 11 quyền & 6 nghĩa vụ.
Ngoài ra, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 cũng khẳng định vai trò của Mặt trận Tổ quốc & các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công tác Quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm trách nhiệm, quyền hạn của các bộ, ngành & chính quyền các cấp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hướng dẫn các thủ tục & trình tự giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.
Ảnh: Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh hướng dẫn kỹ năng phân biệt hàng thật, hàng giả
Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh đã hướng dẫn kỹ năng phân biệt hàng thật hàng giả, những khuyến cáo khi tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử & mạng xã hội. Lừa đảo trực tuyến là vấn đề đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội. Các đối tượng xấu lợi dụng bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Trong đó, có 03 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo phổ biến đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam như: 1) Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”; 2) Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice; 3) Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao; 4) Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công; 5) Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; 6) Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí; 7) Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng; 8) Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,…; 9) Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…); 10) Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo; 11) Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp; 12) Lừa đảo tuyển CTV online; 13) Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo; 14) Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo; 15) Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử; 16) Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng; 17) Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng; 18) Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa; 19) Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP; 20) Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI; 21) Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook; 22) Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng,…; 23) Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook; 24) Lừa đảo cho số đánh đề…
Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng được kẻ lừa đảo thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau và ngày càng tinh vi, trong đó nhắm vào nhiều nhóm đối tượng, bao gồm: người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đối tượng công nhân, nhân viên văn phòng… Đối với mỗi nhóm đối tượng ở độ tuổi khác nhau, kẻ lừa đảo thực hiện những hình thức dẫn dụ khác nhau. Mục tiêu chung là lấy lòng tin, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản.
Tại hội thảo, cán bộ hưu trí là những người tiêu dùng cao tuổi đã phản ảnh các hiện tượng buôn bán hàng giả, lừa đảo trên thị trường & mạng xã hội, đồng thời kiến nghị các cơ quan, tổ chức nên tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, gian lận thương mại để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ảnh: Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tham luận về các nội dung mới trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi năm 2023.
Thời gian tới, CLB Hưu trí tỉnh Hoà Bình tiếp tục phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hoà Bình tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề để trang bị kiến thức cho các thành viên của mình ./.
PC (Hội BVQLNTD tỉnh Hoà Bình)
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận