Tổng đài tư vấn khiếu nại: 19002677
-

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) làm việc chuyên gia Úc (ACCC) về chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Tổng quan buổi làm việc giữa Trung ương Hội VICOPRO và chuyên gia Úc

Sáng ngày 27/9/2024, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam làm việc chuyên gia Úc (ACCC) về chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các nền tảng xã hội; Đề xuất một số dự án hợp tác về đào tạo nhân lực và xử lý khiếu nại.

Về phía đoàn chuyên gia Úc: Bà Grace Cooper - Trợ lý Giám đốc, chương trình Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc; Bà Vân Anh - Chuyên viên Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (UBCTQG) - Bộ Công Thương.

Về phía Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Đ/c Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội; đ/c Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký; đ/c Vũ Văn Trung và đ/c Trần Thị Dung - Phó Chủ tịch Hội, cùng các đ/c trưởng, phó các Ban chuyên môn.

Bà Grace Cooper - Trợ lý Giám đốc, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc chia sẻ công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Bà Grace Cooper - Trợ lý Giám đốc, chương trình Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc chia sẻ công tác bảo vệ người tiêu dùng:

ACCC là cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp liên bang của Australia. ACCC cũng có chức năng bảo đảm sự vận hành bình thường của thị trường, bảo vệ cạnh tranh, tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng và ngăn chặn các hành vi phản cạnh tranh hoặc các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. 

Khung khổ pháp luật bảo vệ người tiêu dùng ở Úc - ACL:

+ Luật Người tiêu dùng Úc (ACL) là luật bao gồm các quy định về bảo vệ người tiêu dùng và thương mại công bằng; ACL quy định tất cả người tiêu dùng đều có quyền như nhau và tất cả doanh nghiệp đều có trách nhiệm như nhau trên toàn nước Úc; là cơ quan thực thi ACL là ACCC và các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở cấp toàn quốc và cấp Bang/lãnh thổ.

+ ACCC phối hợp với các cơ quan chính phủ khác để thu thập, trao đổi thông tin và thực thi ACL; ACCC có thể đòi quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình làm việc với doanh nghiệp.

+ Hoạt động của ACCC: Tư vấn về quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật, hướng dẫn người tiêu dùng và doanh nghiệp tham khảo thông tin trên trang web của ACCC…

Bà Grace Cooper - Trợ lý Giám đốc chia sẻ kinh nghiệm các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các nền tảng xã hội

Bà Grace Cooper cho biết: Các hệ lụy tiêu cực như lừa đảo trên không gian mạng, “nghiện mua hàng,” dành quá nhiều thời gian lướt mạng xã hội đang trở thành vấn đề đáng lo ngại. Một số trang web thương mại điện tử chứa đựng thông tin sai lệch, dễ tác động tiêu cực tới tâm lý và suy nghĩ của người xem, đặc biệt là giới trẻ.

Tại buổi làm việc này, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận được nhiều ý kiến đóng góp và chia sẻ của chuyên gia Úc nhằm hoàn thiện các nghiên cứu và các dự án tiếp theo của Hội.

Hoài An - Văn phòng Trung ương Hội

Danh sách bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)

19002677