Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam họp Ban Thường vụ, cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2025

Sáng ngày 23/12, tại Trụ sở Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO), Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội nghị do TS. Dương Đình Giám – Chủ tịch Hội chủ trì, với sự tham dự của các Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Hội.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025, thảo luận phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, đồng thời cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2025 trước khi trình Ban Chấp hành Hội xem xét, thông qua.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Dương Đình Giám nhấn mạnh năm 2025 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh hệ thống hội các cấp đang thực hiện sắp xếp, sáp nhập theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Chủ tịch Hội đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận thẳng thắn, đóng góp ý kiến cụ thể, sát thực tiễn để hoàn thiện Báo cáo tổng kết, làm cơ sở định hướng cho hoạt động của Hội trong năm 2026 và những năm tiếp theo.

Ông Dương Đình Giám – Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đã trình bày tóm tắt dự thảo Báo cáo kết quả hoạt động năm 2025. Theo đó, trong năm qua, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Hội từ Trung ương đến địa phương. Đến nay, Hội có 85 Ủy viên Ban Chấp hành, 16 Ủy viên Ban Thường vụ, cùng mạng lưới 28/34 Hội Bảo vệ Người tiêu dùng tỉnh, thành phố, với hơn 138 nghìn hội viên cá nhân và trên 1.300 hội viên tổ chức.

Báo cáo đánh giá, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức tiêu dùng được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú. Trong năm 2025, toàn hệ thống Hội đã thực hiện hơn 900 bài viết, tin, phỏng vấn trên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; tổ chức hàng trăm hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, tọa đàm, mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3) và Tháng hành động vì An toàn thực phẩm. Đặc biệt, 06 kỳ Đặc san Người tiêu dùng tiếp tục được xuất bản đúng kỳ hạn, trở thành kênh thông tin chuyên sâu, thiết thực đối với người tiêu dùng và các tổ chức hội.

Toàn cảnh Hội nghị Ban thường vụ

Hoạt động tư vấn, phản biện chính sách và giám định xã hội tiếp tục là điểm sáng trong năm 2025. Hội đã tham gia góp ý nhiều dự thảo luật, nghị định, thông tư quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng như Luật Thương mại điện tử, Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi), Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Trí tuệ nhân tạo; đồng thời phối hợp tổ chức các hội thảo chuyên đề về an toàn sản phẩm, thu hồi sản phẩm có khuyết tật, minh bạch thông tin tiêu dùng.

Công tác tư vấn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tiếp tục được quan tâm, với 2.583 vụ việc được tiếp nhận và xử lý thông qua nhiều kênh khác nhau. Việc từng bước vận hành hiệu quả cổng tư vấn, khiếu nại trực tuyến và các Văn phòng tư vấn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao khả năng tiếp cận của người tiêu dùng, nhất là tại các địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra một số khó khăn, hạn chế, trong đó nổi bật là vấn đề kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất còn hạn chế; một số Hội địa phương chưa duy trì được hoạt động ổn định, ảnh hưởng đến hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại cơ sở.

Trên cơ sở đó, Hội nghị đã thảo luận và cho ý kiến đối với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, tập trung vào việc củng cố tổ chức Hội sau sáp nhập, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện và giải quyết khiếu nại; mở rộng hợp tác quốc tế; tích cực tham gia thực hiện các chương trình, đề án quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026–2030.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội Dương Đình Giám ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu và đề nghị Văn phòng Hội tiếp thu đầy đủ, hoàn thiện Báo cáo tổng kết công tác năm 2025 để trình Ban Chấp hành Hội xem xét, thống nhất, làm cơ sở triển khai nhiệm vụ năm 2026 một cách đồng bộ, hiệu quả.

Thanh Bình - Đức Hiếu

Danh sách bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)