Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2 (nhiệm kỳ 2023-2028), tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Sáng 17/12/2024, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2, tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Lê Công Lương - Phó Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Ông Phan Thế Thắng - Phó Trưởng ban, Ban BVNTD/UBCTQG/ BCT; Bà Nguyễn Tuyết Mai - Chuyên viên cao cấp Vụ Tổ chức Phi Chính phủ/Bộ Nội vụ, cùng 60 đại biểu là Uỷ viên BCH, đại diện lãnh đạo các Hội tỉnh, thành phố, các tổ chức trực thuộc và thành viên dự Hội nghị trực tiếp và trên 30 đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến.
Ông Dương Đình Giám - Chủ tịch, khai mạc Hội nghị
Khai mạc Hội nghị, Ông Dương Đình Giám phát biểu: Trong thời gian vừa qua, hoạt động Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Nhà nước, Chính phủ quan tâm. Nhiều chủ trương, chính sách, quy định cụ thể, phù hợp với xu hương phát triển của xã hội đã được ban hành; trong đó có việc Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) năm 2023; đặc biệt là sự quan tâm sát sao về công tác quản lý nhà nước của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương), Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ) và chính quyền các cấp ở các tỉnh, thành phố đã tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động của các cấp Hội, từ trung ương tới địa phương.
Quang cảnh Hội nghị
Bên cạnh khó khăn có tính chất “truyền thống” của các cấp Hội là thiếu hoặc không có kinh phí hoạt động, thì nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất sứ, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử... khiến cho người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Bối cảnh đó, một mặt tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cấp Hội. Nhận thức rõ vai trò của mình, Hội VICOPRO (từ TƯ Hội đến các Hội tỉnh, thành phố) đã chủ động, nỗ lực triển khai mọi mặt hoạt động và đạt được những kết quả tích cực trong năm 2024.
Ông Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký báo cáo tổng kết năm 2024 của Hội
Tại Hội nghị, ông Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động Hội năm 2024; theo đó, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng năm 2024 Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần không nhỏ vào việc ổn định tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Tại Hội nghị này, lãnh đạo Trung ương Hội VICOPRO cho biết: Đến tháng 11/2024 đã thành lập được 54 Hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 12 đơn vị trực thuộc, thành viên; số Hội viên hiện có 1.407 Hội viên tổ chức và 141.547 Hội viên cá nhân. Tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ II (nhiệm kỳ 2023-2028); ngay sau Đại hội đã tập trung triển khai toàn diện mọi mặt công tác, đưa hoạt động của Hội đi vào nền nếp, bắt kịp yêu cầu của công tác bảo vệ QLNTD trên phạm vi cả nước.
Bà Thái Hồng Hảo - Chủ nhiệm CLB NTD Thăng Long là Đại biểu cao tuổi nhất (93 tuổi)
chia sẻ một số kinh nghiệm hoạt động của CLB.
Năm 2024, Hội VICOPRO đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức được trên 500 sự kiện, hội nghị tập huấn, mít tinh, treo trên 140.000 băng rôn khẩu hiệu, 600 sự kiện diễu hành liên quan tới Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt các Hội, Chi hội, Tổ, Đội, Câu lạc bộ BVNTD đã trực tiếp tư vấn giải quyết 150.000 vụ việc (qua điện thoại, đường dây nóng, qua Email, cổng tư vấn khiếu nại trên trang thông tin điện tử tổng hợp của Hội, qua Bưu điện hoặc trực tiếp đến văn phòng Hội) đạt tỷ lệ 85%; Tư vấn qua điện thoại đường dây nóng đạt tỷ lệ 100%; phối hợp với Uỷ Ban CTQG/BCT, Uỷ Ban KHCN và MT của Quốc hội tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng 15/3; Tổ chức tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật khác có liên quan; tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tháng hành động về ATTP; tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật khi được yêu cầu; Tổ chức thực hiện chương trình khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2024…
Năm 2025 được xác định là năm kinh tế thế giới phục hồi chậm, biến đổi khí hậu khó lường, cùng với việc bùng nổ phát triển thương mại điện tử, tiềm ẩn nhiều rủi ro với người tiêu dùng.
Ông Phan Thế Thắng - Phó TB, Ban BVNTD/UBCTQG phát biểu tại Hội nghị
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Trung ương Hội xác định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ban ngành liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chú trọng đến việc giáo dục nâng cao nhận thức, hành vi của người tiêu dùng, tập trung vào nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương…;Thực hiện các nhiệm vụ hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng, tháng hành động về An toàn thực phẩm, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tập trung xây dựng và phát triển tổ chức; thành lập và vận hành Trung tâm dịch vụ số VDSC, hoàn thiện các thủ tục gia nhập tổ chức người tiêu dùng quốc tế (CI). Làm tốt công tác tư vấn giải quyết tranh chấp khiếu nại của người tiêu dùng, đảm bảo 80% đơn thư phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được tư vấn, giải quyết…
Ông Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội trao Quyết định thành lập Trung tâm dịch vụ số VDSC
Nhân dịp này Trung ương Hội ra mắt ứng dụng Người tiêu dùng “là ứng dụng trên thiết bị di động, máy tính bảng… đầu tiên mà Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam triển khai. Đây được coi là một bước đi đột phá, giúp cho Người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và người ít có cơ hội tiếp cận với với những quy định, chính sách, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được Nhà nước bảo vệ. Với Ứng dụng này giúp cho người tiêu dùng dễ dàng, thuận tiện để tiếp cận với các quy định, chính sách của Nhà Nước cũng như Bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, cụ thể như sau: (1) Là Kênh tương tác 2 chiều về khiếu nại, tư vấn khiếu nại; (2) Là Kênh thông tin tuyên truyền về luật BVQLNTD; (3) Cung cấp các công cụ, tiện ích hướng tới minh bạch thông tin… (4) Cung cấp cho doanh nghiệp kênh chính thống thông báo về hàng chính hãng; (5) Hệ thống bình chọn, khảo sát cho doanh nghiệp; (6) Hệ thống quà tặng, voucher, loyalty … cho người tiêu dùng; (7) Hệ thống quản lý hội viên của Hội BVNTD Việt Nam; (8) Nền tảng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy: giới thiệu sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng tin cậy đến tay người tiêu dùng cuối cùng; là cầu nối trong mối quan hệ giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà xuất khẩu để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
Bà Nguyễn Tuyết Mai - chuyên viên cao cấp Vụ Tổ chức PCP (thứ 2 từ trái vào); ông Phan Thế Thắng - Phó TB, Ban BVNTD/UBCTQG (đầu tiên bên phải); Ông Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội VICOPRO (đứng giữa) cùng các ông/bà Chủ tich đại diện các Hội tỉnh, thành phố
Trước mắt, trong giai đoạn đầu, Ứng dụng người tiêu dùng cung cấp 10 nhóm tính năng chính, bao gồm: (1) Tư vấn & Khiếu nại; (2) Khảo sát bình chọn; (3) Cảnh báo người tiêu dùng; (4) Hàng chính hãng; (5) Cẩm nang pháp luật; (6) Tra cứu sản phẩm; (7) Khuyến mãi; (8) Tin tức; (9) Phản biện chính sách (10) Hoạt động Hội BVNTD. Trong thời gian tới, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của Người tiêu dùng, để cập nhật, nâng cấp, liên kết với các đơn vị, tổ chức, hoàn thiện thêm các dịch vụ, tính năng, tiện ích đem lại quyền lợi tốt nhất cho Người tiêu dùng
Một số hình ảnh Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Hội với các Công ty: Công ty cổ phần Khoa học dữ liệu (Metric), Công ty Cổ phần iCheck, Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Xtel
Cũng nhân dịp này, Trung ương Hội cũng công bố quyết định khen thưởng cho 26 tập thể và 58 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác “Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Hội năm 2024”
Một số hình ảnh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm 2024
Tin bài: Hoài An - Ảnh: Vũ Anh
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận