Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) mở rộng hợp tác với Ủy ban Thị trường nội khối và Bảo vệ Người tiêu dùng (IMCO) thuộc Nghị viện châu Âu (EU)
Sáng ngày 29 tháng 10 năm 2025, tại Văn phòng Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, số 29 Lê Duẩn, phường Cửa Nam, Hà Nội đã diễn ra buổi gặp mặt, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) và Ủy ban Thị trường nội khối và Bảo vệ Người tiêu dùng (IMCO) thuộc Nghị viện Châu Âu. Buổi gặp mặt được tổ chức trong chuyến thăm của phái đoàn IMCO tại Việt Nam từ ngày 28-30/10/2025 nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế về bảo vệ người tiêu dùng.
Đại diện VICOPRO, TS. Trần Thị Dung - Phó Chủ tịch Hội đã đón tiếp bà Anna Cavazzini - Chủ tịch Ủy ban Thị trường nội khối và Bảo vệ Người tiêu dùng (IMCO) cùng các thành viên đoàn gồm 20 người đến từ 12 quốc gia Đức, Hungary, Pháp, Italy, v.v. Buổi đón tiếp đã diễn ra trong không khí thân thiện và cởi mở.

Toàn cảnh buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam với Ủy ban Thị trường nội khối và Bảo vệ Người tiêu dùng (IMCO) Nghị viện châu Âu (EU)
Mục đích và ý nghĩa: Tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa hai bên trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, thương mại điện tử và hội nhập quốc tế; học hỏi những kinh nghiệm từ EU, thông qua IMCO, về các chính sách, cơ chế và giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó tham khảo điều chỉnh phù hợp với Việt Nam; thiết lập một kênh kết nối, hợp tác lâu dài giữa VICOPRO và IMCO trong lĩnh vực này.
Nổi bật trong chương trình trao đổi, IMCO đã giới thiệu chức năng, nhiệm vụ của mình, IMCO chịu trách nhiệm về thị trường nội khối và bảo vệ người tiêu dùng trong Nghị viện Châu Âu, hướng đến việc hoàn thiện thị trường chung, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Hai bên đã thảo luận về các chủ đề như: thương mại điện tử, chuyển đổi số, an toàn sản phẩm, phát triển bền vững, thông tin minh bạch, cảnh báo rủi ro và cạnh tranh tiêu dùng, quyền của người tiêu dùng trong thời đại số, tư vấn và giải quyết khiếu nại – những lĩnh vực mà IMCO đang đẩy mạnh.

TS.Trần Thị Dung trình bày về quá trình hình thành và phát triển của VICOPRO, những khó khăn và thách thức.
Trao đổi về cách thức hợp tác, hai bên đã thảo luận về khả năng tổ chức hội thảo chung, chia sẻ nghiên cứu, kết nối mạng lưới và xem xét hỗ trợ tài chính, kỹ thuật, góp phần nâng cao năng lực cho VICOPRO như tiếp cận thông tin minh bạch, cảnh báo rủi ro, xử lý khiếu nại, điều kiện thị trường trong nước, đồng thời chia sẻ các sáng kiến và mong muốn mở rộng hợp tác quốc tế giữa IMCO với VICOPRO nói riêng và các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam nói chung.
Cả hai bên mong muốn sẽ thiết lập một khung hợp tác cụ thể giai đoạn tới bao gồm việc chia sẻ tài liệu, nghiên cứu, tham vấn về chính sách và kỹ thuật. TS. Trần Thị Dung đã tiếp thu các ý tưởng từ phía IMCO để đề xuất với Thường trực Hội và các cơ quan chức năng Việt Nam cải thiện khung pháp lý và hỗ trợ thực thi bảo vệ người tiêu dùng. IMCO thể hiện mong muốn tăng cường kết nối với Việt Nam là một đối tác khu vực, hỗ trợ triển khai các sáng kiến bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt trong thương mại điện tử và an toàn sản phẩm – lĩnh vực đang có nhiều thách thức toàn cầu. Hai bên đồng ý sẽ tổ chức các phiên họp tiếp theo (trực tiếp hoặc trực tuyến) để theo dõi, thúc đẩy hợp tác và xem xét mở rộng phạm vi sang các lĩnh vực khác như giáo dục người tiêu dùng đặc biệt hành vi tiêu dùng của vị thành niên, tiêu dùng bền vững.
Buổi giao lưu diễn ra trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa ngày càng gia tăng – người tiêu dùng ngày càng đa dạng về nhu cầu nhưng cũng dễ bị tổn thương hơn, do đó việc học hỏi, tiếp cận kinh nghiệm quốc tế như từ IMCO là rất quan trọng. IMCO trong quá khứ đã xử lý các vấn đề như “quyền được sửa chữa” (right-to-repair), chống greenwashing và chống việc sản phẩm nhanh hỏng để bảo vệ người tiêu dùng. Việt Nam, với vị thế đang phát triển và tham gia mạnh vào thương mại quốc tế và thương mại điện tử, có thể hưởng lợi lớn khi tiếp thu kinh nghiệm này. Việt Nam cần thúc đẩy việc hoàn thiện pháp luật và cơ chế thực thi bảo vệ người tiêu dùng theo hướng quốc tế, phù hợp với các chuẩn mực EU và khu vực. Tăng cường năng lực cho tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng hệ thống thông tin minh bạch, tiếp cận nhanh và hiệu quả với người tiêu dùng về quyền của họ. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt trong thương mại điện tử, sản phẩm nhập khẩu, và hỗ trợ người tiêu dùng trong môi trường số. Tổ chức các chương trình đào tạo, hội thảo, đối thoại thường xuyên với các tổ chức quốc tế và đa quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng.
Buổi gặp mặt giao lưu giữa Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam và IMCO thuộc Nghị viện Châu Âu mở ra một bước tiến quan trọng trong việc kết nối giữa Việt Nam và châu Âu trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Với tinh thần hữu nghị hợp tác quốc tế, hy vọng trong thời gian tới người tiêu dùng tại Việt Nam sẽ được quyền lợi tốt hơn, thị trường minh bạch hơn, và tổ chức bảo vệ người tiêu dùng có vị thế mạnh mẽ hơn.
Huy Hoàng
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận