Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh (BVQLNTD) phát động chiến dịch tăng cường BVQLNTD trên địa bàn tỉnh.
Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên toàn quốc được gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Tuy nhiên, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có sự chuyển biến thực chất, vai trò then chốt nằm ở nhận thức của các đơn vị sản xuất, kinh doanh gắn với sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng và chính người tiêu dùng.
Người tiêu dùng tham gia chương trình khuyến mãi hàng hiệu giảm giá của Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu và Hội BVQLNTD tỉnh tổ chức
Để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 và hiểu rõ hơn về cơ chế BVQLNTD tại địa phương, ông Phạm Quang Nhật - Giám đốc Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ:
Ông Phạm Quang Nhật, Giám đốc Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu
Triển khai thực hiện Kế hoạch số 7604/KH-BCT ngày 27/9/2024 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 323/KH-UBND ngày 16/12/2024. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Công Thương làm đầu mối, chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Hội BVQLNTD Tỉnh tổ chức các hoạt động; theo dõi, đôn đốc thực hiện, tổng hợp, tham mưu báo cáo kết quả triển khai hưởng ứng Ngày quyền của NTD Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh gửi Bộ Công Thương theo quy định.
Ngày 24/12/2024, Sở Công Thương đã có văn bản số 3900/SCT-QLTM và văn bản số 629/SCT-QLTM ngày 05/3/2025 gửi đến Ủy ban MTTQVN tỉnh; các Sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội BVQLNTD tỉnh; Đài phát thanh truyền hình tỉnh; Báo Bà Rịa-Vũng Tàu; Hội, hiệp hội doanh nghiệp; Các Siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh đề nghị các đơn vị triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 theo nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao tại kế hoạch 323/KH-UBND.
Sở Công Thương đã hưởng ứng ngày Quyền của NTD 15/3/2025, bằng các hoạt động cụ thể, như treo băng rôn tại trụ sở cơ quan, viết bài tuyên truyền đăng website của Sở; theo kế hoạch, dự kiến tháng 5/2025, Sở sẽ tổ chức Hội nghị, tập huấn về công tác BVQLNTD trên địa bàn tỉnh.
Đối với Hội BVQLNTD tỉnh, sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố và Hội BVQLNTD huyện và thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp để tuyên truyền Luật BVQLNTD năm 2023 và Ngày quyền của NTD Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
Nhân viên Co.opmart Vũng Tàu giới thiệu chương trình khuyến mãi cho khách hàng
Ông Phạm Quang Nhật chia sẻ, hiện nay, hành lang pháp lý ngày càng được hoàn thiện, các luật và quy định liên quan đến BVQLNTD đã được sửa đổi, bổ sung và ban hành phù hợp với thực tiễn. Sự phát triển của thương mại điện tử, công nghệ số đã giúp NTD dễ dàng tiếp cận thông tin và dịch vụ, đồng thời tạo điều kiện cho việc giám sát và xử lý vi phạm. Cùng với đó là nhận thức của người tiêu dùng tăng cao, họ đã hiểu rõ quyền lợi của mình và chủ động hơn trong việc bảo vệ chính mình. Tuy nhiên, các vi phạm quyền lợi ngày càng tinh vi, các hành vi như lừa đảo qua mạng, bán hàng giả, và xâm phạm dữ liệu cá nhân đang gia tăng. Ngoài ra, một số quy định pháp luật chưa đủ mạnh hoặc chưa được thực thi hiệu quả, dẫn đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đạt kỳ vọng. Trên môi trường thương mại điện tử, người tiêu dùng vẫn dễ bị lừa đảo hoặc mua phải hàng kém chất lượng.
Trước thực trạng này, Sở sẽ đề xuất, phối hợp với các tổ chức và cơ quan quản lý nước ngoài để kiểm soát hàng hóa xuyên biên giới. Đồng thời đầu tư công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain để giám sát giao dịch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Điều quan trọng nhất là cần có các chiến dịch giáo dục để người tiêu dùng biết cách nhận diện hàng giả và báo cáo vi phạm, vấn đề này Sở cũng rất quan tâm và truyền thông thường xuyên. Chúng tôi cũng sẽ có những đề xuất, kiến nghị để thắt chặt hơn quy định pháp luật, từ đó ban hành các quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của các nền tảng thương mại điện tử trong việc kiểm soát hàng hóa cũng như đào tạo và phát triển đội ngũ chuyên gia có khả năng xử lý các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử. Ngoài ra, Sở có những kiến nghị nhằm tăng cường các biện pháp bảo mật thông tin để BVQLNTD trong môi trường số, cũng như tổ chức các chương trình đào tạo để NTD hiểu rõ cách sử dụng các dịch vụ số một cách an toàn và hiệu quả.
Chiến dịch tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Bà Rịa - Vũng Tàu là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về quyền lợi của mình, đồng thời tạo động lực cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh một cách minh bạch, có trách nhiệm. Chiến dịch này cũng thể hiện sự quan tâm và quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Hội BVQLNTD tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận