Mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Ngày 14/3, tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza (thành phố Bắc Ninh), Sở Công Thương phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh Bắc Ninh tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Ngày 15/3 hàng năm được Liên Hợp quốc chính thức tuyên bố là Ngày Quyền của NTD trên toàn thế giới. Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg lựa chọn ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của NTD Việt Nam.
Các đại biểu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Hưởng ứng ngày Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Sở Công Thương và Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động liên quan đến công tác BVQLNTD, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong công tác BVQLNTD.
Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2025 nhằm kêu gọi các các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm, công khai thông tin rõ ràng, minh bạch về sản phẩm hàng hoá dịch vụ; cam kết nâng cao chất lượng hàng hóa dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của NTD. Đồng thời, mỗi NTD chủ động nâng cao nhận thức, tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi mua sắm, nhất là thông tin về nguồn gốc, chất lượng và giá trị sử dụng của sản phẩm; có trách nhiệm trong việc tố giác các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng để hướng tới xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, lành mạnh và minh bạch.
Đại biểu dự lễ mít tinh
Một thị trường tiêu dùng phát triển bền vững đòi hỏi sự trung thực và minh bạch từ phía doanh nghiệp. Các doanh nghiệp không chỉ thực hiện đúng trách nhiệm pháp lý mà còn lấy sự minh bạch làm kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh, bởi đó là con đường lâu dài giúp tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng. Để thực hiện tốt trách nhiệm này, các doanh nghiệp cần: (1) Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về nguồn gốc, thành phần, chất lượng, công dụng và điều kiện bảo hành của sản phẩm, dịch vụ. (2) Trung thực trong quảng cáo, không thổi phồng hay gây hiểu lầm về tính năng của sản phẩm. (3) Đảm bảo hệ thống phản hồi khách hàng hiệu quả, giải quyết khiếu nại nhanh chóng, minh bạch. (4) Công khai các chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm, và các tiêu chuẩn sản xuất phù hợp với quy định của pháp luật.
Lãnh đạo Sở Công Thương và lãnh đạo Hội BVQLNTD tỉnh tham quan điểm bán hàng Việt tại Siêu thị Huy Hùng, thị trấn Chờ -Yên Phong
Bên cạnh trách nhiệm của doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một thị trường minh bạch và công bằng. Tiêu dùng có trách nhiệm không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ của mỗi cá nhân, thể hiện qua các hành động cụ thể:
- Chủ động tìm hiểu thông tin sản phẩm, lựa chọn hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc rõ ràng.
- Không tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
- Tuân thủ các nguyên tắc tiêu dùng bền vững, ưu tiên sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Báo cáo, phản ánh kịp thời những trường hợp vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Khi mỗi người tiêu dùng trở nên thông thái hơn, thị trường sẽ dần loại bỏ những sản phẩm, dịch vụ không đạt tiêu chuẩn, tạo ra động lực cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng và minh bạch thông tin hơn nữa.
Tại buổi mít tinh, doanh nghiệp Bắc Ninh cam kết kinh doanh hàng hóa bảo đảm chất lượng, xuất xứ rõ ràng, thông tin minh bạch; cung cấp cho người tiêu dùng đầy đủ hóa đơn theo quy định; bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân sử dụng các dịch vụ công nghệ khi thanh toán hoặc ký kết hợp đồng… góp phần chung tay hành động vì người tiêu dùng.
Đây là sự kiện khởi động cho Tháng hành động cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, kéo dài đến hết tháng 5/2025.
Hội BVQLNTD tỉnh Bắc Ninh
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận