Hải Dương phát động , hưởng ứng chương trình trải nghiệm “thanh toán không dùng tiền mặt” để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thực hiện Kế hoạch số 88/KH-UBND, ngày 09/01/2024 của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2024; Kế hoạch số 993/KH-UBND, ngày 22/3/2024 của UBND tỉnh về Xúc tiến thương mại và Thương mại điện tử tỉnh Hải Dương năm 2024; Kế hoạch số 3025/KH-SCT, ngày 14/11/2024 của Sở Công Thương Tổ chức phát động hưởng ứng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt.
Sáng 29/11, tại siêu thị GO! Hải Dương (TP Hải Dương), Sở Công thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và khai trương “Không gian trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt”. Tới dự có đại diện một số sở, ban ngành, lãnh đạo UBND huyện, thị xã, thành phố và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương, các cơ quan thông tin đại chúng góp phần tích cực hơn nữa vào cuộc đấu tranh với các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Vận động mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh ưu tiên dùng hàng Việt Nam và hỗ trợ, vận động doanh nghiệp tích cực đầu tư, sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao.
Ông Vũ Minh Hải - Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và BVQLNTD tỉnh Hải Dương cùng các đại biểu nhấn nút khởi động chương trình trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt
Lễ phát động nhằm xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh. Khuyến khích mỗi người tiêu dùng sử dụng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường; không mua, không sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời cùng với cơ quan quản lý nhà nước đấu tranh với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm quyền của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tích cực, hưởng ứng, thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong sinh hoạt hằng ngày. Từng bước thay đổi thói quen mua sắm theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần đẩy nhanh quá trình ứng dụng chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phát triển thương mại điện tử đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt được nhiều kết quả tích cực. Các tổ chức xã hội, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương đã có nhiều hoạt động tích cực, tuyên truyền về công tác bảo vệ người tiêu dùng và quản lý thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
Người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm, thanh toán không dùng tiền mặt
Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn những hạn chế, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… vẫn tồn tại trên thị trường. Người tiêu dùng chưa nhận thức hết quyền và nghĩa vụ của mình trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ.
Với các hạn chế hiện nay, ông Vũ Minh Hải - Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương đề xuất cần có chính sách khuyến khích trong ngắn hạn với nhà bán lẻ và người tiêu dùng để họ thử nghiệm nhiều hơn với các hình thức thanh toán không tiền mặt, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thanh toán một chuẩn mực kết nối với các đơn vị bán lẻ, trong đó có các ví điện tử, để đảm bảo những giao dịch thực hiện nhanh, gọn, và hiệu quả cao, ít tốn kinh phí, đảm bảo lưu lượng tiền mặt một cách phù hợp. Quan trọng nữa là phải luôn cập nhật công nghệ mới cho thị trường, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khi thanh toán. Quá trình này đòi hỏi cơ quan chức năng, doanh nghiệp phải chuyển đổi rất nhanh, thay đổi liên tục.
Tin bài: Vũ Minh Hải - Hội Tiêu chuẩn và BVQLNTD tỉnh Hải Dương
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận