Khánh Hòa: Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao ý thức của người tiêu dùng (NTD), Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh còn kịp thời hỗ trợ giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, phản ánh của NTD liên quan đến mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3) năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025; trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các mùa mua sắm, ngày cao điểm mua sắm trên thị trường, nhất là cao điểm trong tháng 3.
UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền hưởng ứng hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng trên các trang thông tin điện tử, lồng ghép đưa vào hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị, trên sàn thương mại điện tử tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng…; tổ chức các hoạt động mít tinh, diễu hành, treo băng rôn, khẩu hiệu, phướn trên các tuyến phố chính và các địa điểm công cộng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, giá cả hàng hóa, dịch vụ… Ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng, như: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm; tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá…
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở TP. Nha Trang.
Theo báo cáo của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, trung bình mỗi năm, hội nhận được khoảng 250 đơn thư, email, điện thoại, ý kiến của NTD phản ánh trực tiếp tại Văn phòng Hội trong giao dịch, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng… Hầu hết nội dung các vụ khiếu nại, tố cáo, phản ánh đều được giải quyết thỏa đáng cho NTD. Điển hình như vụ việc bé gái 3 tuổi cùng gia đình (thường trú phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) đến một khách sạn trên đường Phan Chu Trinh, TP. Nha Trang lưu trú. Tại đây, bé chạy nhảy, làm vỡ kính cường lực của khách sạn, nhân viên yêu cầu gia đình bồi thường 10 triệu đồng. Bà Phạm Ngọc Trà My (mẹ bé) không đồng ý với cách giải quyết của khách sạn nên đã gửi đơn khiếu nại tới Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh. Hội đã trực tiếp làm việc với hai bên và đi đến thống nhất, mỗi bên chịu 50% chi phí thiệt hại thay tấm kính (trị giá hơn 1,3 triệu đồng/bên).
Hay vụ việc ông Trần Hữu Thắng (phường Phước Long, TP. Nha Trang) khiếu nại một cơ sở karaoke trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang xuất hóa đơn không đúng với sản phẩm dịch vụ. Cụ thể, tháng 3-2024, ông Thắng có đặt 3 phòng hát karaoke của cơ sở trên cho nhóm khách người Trung Quốc (ông Thắng là người phiên dịch và có trách nhiệm đặt phòng, thanh toán chi phí hóa đơn). Sau khi sử dụng dịch vụ, cơ sở karaoke chỉ xuất hóa đơn giá chung chung, không liệt kê cụ thể từng dịch vụ (vì một số dịch vụ không có trong bảng giá). Sau khi thanh toán xong, ông Thắng đưa khách về mới phát hiện hóa đơn không đúng với dịch vụ bên cơ sở cung cấp. Ông Thắng đã nhiều lần liên hệ với cơ sở karaoke để giải quyết vấn đề, nhưng không nhận được sự hợp tác. Vì vậy, ông Thắng đã gửi đơn khiếu nại tới Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh. Sau khi nhận được đơn, Hội đã kịp thời làm việc với cơ sở karaoke trên và cơ sở đã đồng ý trả lại số tiền chênh lệch cho ông Thắng.
Theo bà Trần Thị Ánh Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, bên cạnh hỗ trợ giải quyết các khiếu nại, thời gian qua, Hội còn phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội ở các xã, phường tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD cho người dân và cán bộ hội, đoàn thể… Đồng thời, đưa các thông tin, vụ việc vi phạm quyền lợi của NTD lên website của Hội để khuyến cáo NTD; hướng dẫn, tư vấn cho NTD tự thỏa thuận với đơn vị bán hàng khi xảy ra vụ việc và cách làm đơn khiếu nại khi không thể tự thỏa thuận…
Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2025 (ngày 15-3) với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm nâng cao ý thức bảo vệ NTD trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi. Ðặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo đảm quyền cơ bản của NTD, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024 và được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2025. Theo đó, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NTD; nghiên cứu, vận dụng luật để xử lý hiệu quả các vụ khiếu nại nhằm bảo vệ quyền lợi NTD… Ngoài ra, Hội sẽ phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức các hội nghị phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; tư vấn quyền và trách nhiệm của NTD; kiến nghị các cơ quan nhà nước tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, phối hợp tích cực trong việc giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của NTD, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của NTD. Mặt khác, Hội khuyến cáo NTD khi mua hàng hóa nên tìm hiểu cẩn thận, yêu cầu xuất hóa đơn đầy đủ, chọn những địa chỉ uy tín. Khi mua hàng, nếu có vấn đề gì, NTD nên liên hệ với Hội bằng hình thức trực tiếp tại trụ sở hoặc vào trang web của Hội để lại khiếu nại, Hội sẽ hỗ trợ giải quyết kịp thời.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
Hội BVQLNTD Khánh Hòa
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận