Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024
Hội nghị “Tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024
Thực hiện kế hoạch số 269/KH-UBND, ngày 29/9/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang về triển khai thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTG, ngày 31/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tuyên truyền Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Căn cứ kế hoạch số 80/KH-HBVNTD, ngày 04/06/2024 của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hà Giang về Tổ chức Hội nghị tuyên tuyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024.
Sáng ngày 27/8/2024, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hà Giang Hội bảo vệ QLNTD tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi bổ sung năm 2023; Hội nghị diễn ra có sự góp mặt của: ông Vũ Hồng Phong - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hà Giang; bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Uỷ viên ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố; bà Nguyễn Thị Hường - Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Phong trào Uỷ ban MTTQ tỉnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Hội BVQLNTD tỉnh và hơn 200 Đại biểu cơ sở là các ông, bà Trưởng Ban công tác mặt trận, Ban thanh tra nhân dân đại diện các hộ kinh doanh thuộc 08 xã phường trên địa bàn thành phố.
Ngày nay, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của toàn xã hội. Đặc biệt là trong bối cảnh các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp; các hình thức kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới đang trở nên phổ biến mang đến nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, hạn chế khiến các đối tượng xấu
lợi dụng để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người tiêu dùng.
Mỗi người tiêu dùng luôn luôn chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng để trở thành người tiêu dùng thông thái. Đồng thời người tiêu dùng, thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến thị trường, cảnh giác với các dấu hiệu vi phạm trong sản xuất, kinh doanh. Khi phát hiện có hành vi gây tổn hại đến người tiêu dùng thì phải kiên quyết đấu tranh, kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng có liên quan để được hỗ trợ xử lý triệt để, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Tại Hội nghị này các đại biểu được phát miễn phí “Cuốn cẩm nang những điều cần biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” đồng thời được nghe các báo cáo viên, tuyên truyền viên truyền tải các nội dung của 3 chuyên đề:
Chuyên đề 1: Tuyên truyền Cuốn cẩm nang “những điều cần biết về pháp luật bảo vệ QLNTD”;
Chuyên đề 2: Một số thủ đoạn kinh doanh bất chính hiện nay thường gặp;
Chuyên đề 3: Tuyên truyền Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Các báo cáo viên tuyên truyền và trao đổi các nội dung cơ bản của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời phân tích rõ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có nhiều điểm mới so với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, như sau:
👉 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 bổ sung một số hành vi bị cấm, cụ thể là hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp; tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số.
👉 Bổ sung quy định về trách nhiệm bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bán, cung cấp cho người tiêu dùng; quy định cụ thể trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; làm rõ thời hạn tính lại bảo hành trong trường hợp đổi mới sản phẩm, hàng hóa;
👉 Bổ sung quy định về trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.
👉 Bổ sung một số quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc thù, đặc biệt là giao dịch thương mại điện tử, cụ thể: Quy định rõ các thông tin cần cung cấp trong giao dịch từ xa; trách nhiệm bổ sung của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng.
👉 Bổ sung trách nhiệm cụ thể của từng UBND cấp tỉnh, huyện, xã, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, UBND cấp tỉnh trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin Quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng; thực hiện giao nhiệm vụ cho tổ chức xã hội có tôn chỉ, mục đích tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng cơ chế phối hợp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Trung ương và địa phương.
Ông: Vũ Hồng Phong - Chủ tịch Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh tuyên truyền tại Hội nghị
Để hoàn thiện hành lang quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với thực tiễn hiện nay, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 ban hành ngày 20/6/2023 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010. Đây là văn bản luật quan trọng trong hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Với 07 Chương, 80 Điều, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 quy định rõ ràng về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan, tổ chức; quy định về đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; nội dung giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
Mong muốn Hội BVQLNTD tỉnh sau hội nghị, các đại biểu tham dự hội nghị có sự thống nhất về nhận thức đúng đắn, về quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trên cơ sở tiếp tục tuyên truyền tạo sự lan tỏa trực tiếp tới các tầng lớp nhân dân nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa được sản xuất trong nước và phát huy nội lực, tích cực tham gia, ủng hộ sản xuất ra nhiều hàng hoá tại chỗ có chất lượng, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh Hà Giang
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận