Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật

Sáng 18/11, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật. Tham dự có đại diện các sở, ngành và 200 đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh là một trọng điểm kinh tế, một đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía bắc. Quảng Ninh có nhiều Khu kinh tế, Trung tâm thương mại, trong đó đặc biệt có Trung tâm thương mại Móng Cái là đầu mối giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và các nước trong khu vực; với dân số khoảng 1,3 triệu người và hàng năm có khoảng 15 triệu khách du lịch trong và ngoài nước đến với tỉnh Quảng Ninh; cơ sở hạ tầng thương mại, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 135 chợ, 7 trung tâm thương mại, 26 siêu thị, 405 cửa hàng tiện lợi, 23 điểm, cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, 80 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với 179 cửa hàng xăng dầu được phân bố trên toàn tỉnh cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng hàng hóa cho người dân địa phương và du khách.

Trong những năm vừa qua, Quảng Ninh đang có những bước phát triển nhanh về kinh tế, đã và đang trở thành trung tâm giao lưu thương mại lớn của khu vực và quốc gia. Công tác kiểm tra và xử lý các hành vi buôn lậu, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng nhái hàng giả và không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm đã được triển khai tích cực. Hàng năm chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng như Hải quan, Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ buôn lậu, hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại; giá trị hàng hóa tịch thu lên đến hàng chục tỷ đồng. Các lực lượng đã xử lý nhiều vụ vi phạm, với nhiều đối tượng bị khởi tố hình sự.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giao lưu thương mại lớn và sôi động như vậy, tình trạng vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng vẫn diễn ra, đặc biệt các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp.

Để ngày càng nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước bảo vệ Người tiêu dùng đáp ứng kịp thời tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt theo kịp với sự phát triển nhanh chóng của hình thức thương mại điện tử. Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm, thể hiện bằng việc trong năm 2023 Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới (số 19/2023/QH15 ngày 20/6/2023) và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Luật đã bổ sung một số quyền mới của người tiêu dùng, cũng như các quy định khác, nhằm nâng cao vai trò, vị trí của người tiêu dùng cũng như người sản xuất, kinh doanh trong xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời bảo đảm cân bằng giữa quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng.

Đại diện Sở Công Thương đã tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; lưu ý những điểm mới của Luật so với Luật cũ năm 2010.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới, đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân chủ động tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng; các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức Hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiêu dùng, pháp luật cho người dân. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ tiên tiến để sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ an toàn, bảo đảm chất lượng; nâng cao văn hóa kinh doanh, tôn trọng quyền lợi và lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng.

Đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia truyền đạt tổng quan về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một số trách nhiệm cơ bản của doanh nghiệp và giải quyết tranh chấp người tiêu dùng; trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thu thập và bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; quy định về kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao dịch với người tiêu dùng.

Quang Đặng

Danh sách bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)