Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức hội nghị tập huấn pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Khu vực Miền Trung và Tây Nguyên
Ngày 21/10/2025, tại Thành phố Huế, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã phối hợp với Sở Công Thương TP. Huế, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tổ chức Hội nghị tập huấn pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các cơ quan, tổ chức có liên quan tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Hội nghị tập huấn tại TP. Huế, với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, là một trong các hoạt động quan trọng thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Quyết định số 2720/QĐ-BCT ngày 17/10/2023 của Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg, nhằm quán triệt, tập huấn chuyên sâu Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thực thi cho Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố, các cơ quan nhà nước có liên quan (các Sở ban, ngành, Ủy ban nhân dân phường, xã, đặc khu), hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp có liên quan tại địa phương.
Chương trình đã nhận được sự quan tâm, tham dự của hơn 100 đại biểu trực tiếp và hàng chục đại diện trực tuyến của các cơ quan, tổ chức có liên quan khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là sự tham dự của đại diện nhiều Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã của TP. Huế, TP. Đà Nẵng, ….

Ảnh 1: Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn tại TP. Huế

Ảnh 2: Các chuyên gia và đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn tại TP. Huế
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 20/6/2023, có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, thay thế cho Luật năm 2010 với nội dung khá toàn diện, đồng bộ nhất từ trước đến nay. Theo đó, Luật gồm nhiều quy định mới, được đánh giá là phù hợp với xu hướng, xu thế của thế giới và thực tiễn, nhiều kinh nghiệm quốc tế đã được rà soát, cập nhật vào Luật. Luật đã bổ sung nhiều quy định hoàn toàn mới như bảo vệ người tiêu dùng dễ bị tổn thương, người có ảnh hưởng, sản xuất và tiêu dùng bền vững, giao dịch đặc thù, đặc biệt là giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số, ... Nhiều quy định quan trọng về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, doanh nghiệp, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng và trách nhiệm quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương đã được sửa đổi, hoàn thiện. “Đến thời điểm hiện nay, chúng ta đã cơ bản hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, các cơ quan, tổ chức có liên quan cần tập trung triển khai thi hành có hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm kịp thời đưa Luật đi vào cuộc sống. Trong đó, cần tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn thực thi quy định mới của Luật cho các đối tượng liên quan trên toàn quốc", bà Quỳnh Anh nhấn mạnh.

Ảnh 3: Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu khai mạc Hội nghị tại TP. Huế

Ảnh 4: Đại diện các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị tại TP. Huế
Tại phiên tập huấn về quy định mới của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Phan Thế Thắng - Phó Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, trong thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là trong việc hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ sở dữ liệu, tiếp nhận, hỗ trợ và xử lý các phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trên phạm vi cả nước. Theo ông, trong giai đoạn hiện nay, thách thức lớn nhất không chỉ nằm ở việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết quy định mới của Luật, mà còn nằm ở công tác phát triển năng lực tổ chức, phối hợp thực thi giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan từ trung ương tới địa phương, trong đó chú trọng đến công tác tiếp nhận, phân loại, hỗ trợ và giải quyết các khiếu nại, tranh chấp trong tiêu dùng; tạo điều kiện phát triển, nâng cao vai trò, trách nhiệm, phối hợp với các Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Ngoài việc tập huấn quy định mới của Luật này, đại diện của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng thông tin thêm cho Hội nghị về các nội dung mới liên quan đến phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong lĩnh vực công thương và quản lý nhà nước của Bộ Công Thương (đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp theo Nghị định số 139/2025/NĐ-CP và Nghị định số146/2025/NĐ-CP. “Bảo vệ người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Khi người tiêu dùng được bảo vệ tốt, doanh nghiệp cũng sẽ phát triển bền vững hơn, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và văn minh”, ông Thắng khẳng định.

Ảnh 5: Đại diện của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia giới thiệu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu được giới thiệu, trao đổi và thảo luận những chuyên đề trọng tâm: (i) hệ thống pháp luật, tổ chức bộ máy, trách nhiệm và kinh nghiệm trong triển khai quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; (ii) một số quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023; (iii) trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; (iv) biện pháp, kinh nghiệm kiểm tra và xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; (v) quy trình, kỹ năng tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh; (vi) triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương, một số kinh nghiệm - kiến nghị giải pháp thúc đẩy hiệu quả; (vii) phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các Hội Bảo vệ người tiêu dùng - kiến nghị giải pháp tăng cường hiệu quả. Nội dung được trình bày bởi lãnh đạo, chuyên gia của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và đại diện các đơn vị phối hợp tổ chức như Sở Công Thương Thành phố Huế và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Chương trình cũng đã nhận được sự trao đổi, thảo luận sôi nổi, thẳng thắn của đại diện từ các cơ quan, tổ chức có liên quan để làm rõ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, các quy định mới trong Luật năm 2023, cũng như có các đề xuất tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ảnh 6: Ông Phan Hùng Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Huế phát biểu tham luận tại Hội nghị

Ảnh 7: Ông Lữ Bằng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội nghị
Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến, kinh nghiệm thực tiễn từ địa phương đối với đa dạng các chủ đề liên quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dùng, đặc biệt nhiều vấn đề mới, đang được xã hội quan tâm như thương mại điện tử, giao dịch trên nền tảng số, phương thức giải quyết tranh chấp trực tuyến và phối hợp giữa cơ quan quản lý với các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng. Các đại biểu đánh giá cao vai trò định hướng, hướng dẫn của Bộ Công Thương, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong việc xác định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan, tổ chức có liên quan, hệ thống hóa các quy định trong tài liệu tập huấn, quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng theo quy định mới của pháp luật.

Ảnh 8: Các đại biểu, chuyên gia trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tại Hội nghị

Ảnh 9: Đại biểu Hội BVQLNTD tỉnh Nghệ An trao đổi thông tin tại Hội nghị

Ảnh 10: Trao đổi, thảo luận tại Hội nghị tập huấn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội nghị tập huấn pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu vực miền Trung tại TP. Huế là hoạt động nằm trong kế hoạch triển khai Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây là hoạt động có ý nghĩa không chỉ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật mà còn là một diễn đàn quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật. Thông qua Hội nghị, nhận thức của các bên liên quan về trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được nâng cao, đồng thời góp phần tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, qua đó thúc đẩy việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 một cách thống nhất, thực chất và hiệu quả trên phạm vi cả nước.
Nguồn: Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận