Tăng cường hợp tác Việt - Hàn trong phòng chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Sáng 5/11 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) – Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (MOIP) và Cơ quan Bảo vệ Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KOIPA) tổ chức Hội thảo “Phân biệt sản phẩm giả mạo Hàn Quốc 2025” nhằm tăng cường hợp tác trong phòng chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Sự kiện có sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam, kiểm soát viên các Đội thuộc Chi cục QLTT thành phố Hà Nội, cùng nhiều chuyên gia, cơ quan chức năng trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và chống hàng giả.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm
Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Jong-soo Kim, đại diện Bộ Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc, nhấn mạnh, trong suốt hơn một thập kỷ qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã duy trì Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, đặc biệt trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA).
“Hội thảo hôm nay là cơ hội để hai bên chia sẻ kinh nghiệm nhận diện hàng thật - hàng giả, đồng thời tăng cường hợp tác trong phòng chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,” ông Jong-soo Kim cho biết.
Ông khẳng định, việc thiết lập trật tự thị trường công bằng, minh bạch không chỉ bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển thương mại bền vững giữa hai quốc gia.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TTTN, cho biết: năm 2024, lực lượng QLTT trên toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 5.200 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, xử phạt hành chính gần 70 tỷ đồng, tịch thu và tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá trên 17 tỷ đồng.

Ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục TTTN phát biểu tại sự kiện
Những con số này cho thấy tình hình vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
“Các hành vi này không chỉ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp chân chính mà còn đe dọa sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và hình ảnh hợp tác thương mại giữa hai nước,” ông Linh nhấn mạnh.
Tại hội thảo, đại diện các thương hiệu Hàn Quốc như COSRX, Anua, Torriden, Goodal Glow, Skin1004 đã trực tiếp hướng dẫn lực lượng QLTT, doanh nghiệp và người tiêu dùng phân biệt hàng thật – hàng giả thông qua các đặc điểm về bao bì, mã QR, tem chống hàng giả và hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Toàn cảnh Hội thảo “Phân biệt sản phẩm giả mạo Hàn Quốc 2025”
Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Sở hữu trí tuệ Kenfox cũng trình bày các trường hợp vi phạm điển hình liên quan đến các thương hiệu Laoganic, Lacto Mason, Amorepacific, đồng thời chia sẻ biện pháp nhận diện và đối phó với hàng giả bằng các công cụ pháp lý và công nghệ mới.
Đáng chú ý, ông Sung Bae Cho, Giám đốc Văn phòng đại diện Tập đoàn Thương mại Nông Thủy sản Hàn Quốc (aT) tại TP.HCM, đã chia sẻ những trường hợp nông sản Hàn Quốc bị giả mạo nhãn mác khi phân phối tại Việt Nam.

Ông Sung Bae Cho, Giám đốc Văn phòng đại diện Tập đoàn Thương mại Nông Thủy sản Hàn Quốc (aT) tại TP.HCM phát biểu tại sự kiện
Theo ông Cho, các sản phẩm nông nghiệp Hàn Quốc đều được kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng trước khi xuất khẩu, do đó nếu người tiêu dùng không nhận biết đúng hàng thật, việc mua phải hàng giả không chỉ gây thiệt hại kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.
“Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng hai nước nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,” ông Cho nhấn mạnh.
Hội thảo “Phân biệt sản phẩm giả mạo Hàn Quốc 2025” là diễn đàn thiết thực để các cơ quan quản lý, lực lượng thực thi, doanh nghiệp hai nước trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực nhận diện và xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và thương mại điện tử phát triển mạnh, việc chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan nhà nước, mà cần có sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Sự kiện cũng khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong việc xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, góp phần thúc đẩy thương mại song phương phát triển bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng hai nước.
Bên cạnh phần thảo luận chuyên đề, các doanh nghiệp còn tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm, kết hợp hướng dẫn cơ quan thực thi nhận diện và phân biệt sản phẩm vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát thị trường trong thực tế.
Một số hình ảnh tại sự kiện:

Khu vực trưng bày, nhận diện các sản phẩm nông sản giả mạo sản phẩm của Hàn Quốc




Các sản phẩm trưng bày bên lề Hội thảo giúp các đại biểu, cơ quan chức năng nhận diện, so sánh hàng thật - hàng giả
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Danh sách bình luận